Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết: Bắt tạm giam Trưởng ban quản lý

Theo CM/Chính phủ| 09/08/2018 09:19

Chiều tối 8-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44 - Công an TP Hồ Chí Minh) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Tuấn (sinh năm 1985, ngụ quận Gò Vấp) về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, hàng chục người bị thương. Ảnh: Báo Thanh niên


Đây là bị can mới, liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TP Hồ Chí Minh) vào rạng sáng 23-3 khiến 13 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Ông Tuấn là người thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO). Công ty này được Công ty TNHH Xây dựng - thương mại - dịch vụ - sản xuất Hùng Thanh ký hợp đồng thuê để quản lý chung cư Carina Plaza từ cuối năm 2016 đến nay. Sau đó Công ty SEJCO bổ nhiệm ông Tuấn làm Trưởng ban quản lý chung cư.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty SEJCO có trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của chung cư Carina Plaza theo hợp đồng ký kết với Công ty Hùng Thanh. Trong đó có trách nhiệm về vận hành thiết bị PCCC, diễn tập PCCC và hướng dẫn người dân chung cư thoát hiểm khi xảy ra các sự cố.

Ông Tuấn với trách nhiệm là Trưởng ban quản lý chung cư đã có sự chủ quan, khi biết rõ tình trạng hệ thống PCCC của chung cư bị hư hỏng hay chưa đầy đủ, nhưng không thực hiện đúng với nhiệm vụ là Trưởng ban quản lý chung cư, không báo chủ đầu tư hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Do đó khi xảy ra vụ cháy vào cuối tháng 3 đã khiến 13 người tử vong.

Trước đó, vào ngày 20-4, PC44 cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Hùng Thanh.

Vào khoảng 1h16 ngày 23-3, tại tầng hầm chung cư Carina Plaza phát sinh cháy từ một xe gắn máy, sau đó lửa bùng lên dữ dội cháy lan các mô tô và ô tô tại tầng hầm. Khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Đồng thời, hệ thống báo cháy đã không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 13 người tử vong, hơn 50 người bị thương.

Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza ngưng hỗ trợ cư dân tiền thuê nhà từ ngày 10-8

Trong văn bản gửi đến cư dân chung cư Carina, ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) cho biết, việc dừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho các cư dân bắt đầu từ ngày 10-8.

Lý do mà chủ đầu tư không tiếp tục hỗ trợ cư dân tiền thuê nhà là vì chi phí quá lớn: Từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Công ty Hùng Thanh, với tư cách là chủ đầu tư, đã tập trung toàn lực cho việc khắc phục hậu quả đến nay đã tiêu tốn hơn 69 tỷ đồng. 

Trong khi đó, chủ đầu tư đã nhiều lần kêu gọi phối hợp và chia sẻ tài chính của đơn vị quản lý chung cư là Công ty SEJCO, Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Gia Khang (đơn vị do SEJCO thuê bảo vệ tòa nhà), nhưng không nhận được bất cứ sự hợp tác nào.

“Để đảm bảo việc tập trung sửa chữa tòa nhà nhằm sớm đưa người dân trở về sinh sống, công ty buộc phải dừng sự hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân” - Báo SGGP dẫn lời đại diện Công ty Hùng Thanh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết: Bắt tạm giam Trưởng ban quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.