Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện về pho tượng Phật ngọc Quan Âm lớn nhất Việt Nam

Ngọc Anh| 20/10/2012 06:29

(HNM) - Một khối ngọc bích thô nguyên khối nặng 11,5 tấn có nguồn gốc từ một mỏ ngọc bích thuộc tỉnh British Columbia, Canada, giáp với vùng Alaska, Bắc cực, được đánh giá là khối ngọc đẹp nhất tìm được trong vòng 25 năm trở lại đây.

Biết được thông tin, một doanh nhân người Việt đã mua khối ngọc "khổng lồ" này để đưa về Việt Nam, sau đó chế tác thành một bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích lớn nhất từ trước tới nay.

Pho tượng Phật ngọc Quan Âm.


Hành trình tìm ngọc quý

Nhận được thông tin tại làng Bưởi Tân Triều, ấp Vĩnh Hiệp, Tân Bình, Đồng Nai đã chế tác thành công một bức tượng Phật Bà bằng ngọc bích nguyên khối lớn nhất Việt Nam, chúng tôi đã tìm tới và không khỏi ngạc nhiên bởi toàn bộ kiến trúc của quần thể tâm linh nơi đây được thiết kế, xây dựng rất độc đáo và tinh tế. Đặc biệt là bức tượng Phật Bà Quan Âm cao 4,3m (tính cả bệ) bằng ngọc bích nguyên khối. Tượng phật ngọc có chiều cao hơn 2m, bên dưới là tòa sen bằng đá saphia tự nhiên nặng 6 tấn, dưới cùng là bệ đỡ chạm nổi hình 9 con rồng, bằng đá thạch anh trắng nặng 23 tấn. Để tìm hiểu thông tin về pho tượng "có một không hai" này, chúng tôi đã trò chuyện với ông Trịnh Hữu Hòa, chủ nhân của khu điện thờ và bức tượng Phật ngọc.

Ông  Trịnh Hữu Hòa là doanh nhân thành đạt sống tại TP Hồ Chí Minh, là một nhà hảo tâm, làm nhiều việc thiện, đóng góp nhiều cho quê hương Nam Định, nơi ông sinh thành và lớn lên. Được biết, từ năm 2010 sau khi xây dựng xong quần thể tâm linh trên diện tích 5ha cho tổ tiên dòng họ và những người dân địa phương tại 67 hương lộ 9, làng Bưởi Tân Triều, ấp Vĩnh Hiệp, Tân Bình, Đồng Nai, ông tiếp tục thực hiện dự án ấp ủ bấy lâu là xây dựng lầu Quan Âm và tạc tượng Phật Bà Quan Âm tại khu điện thờ này. Ước nguyện có bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc thật đẹp trên khu vực điện thờ đã làm ông trăn trở rất nhiều. Thế nhưng, việc tìm kiếm một khối ngọc vẹn nguyên và đạt chuẩn quả là một việc hết sức khó khăn.

Khoảng cuối năm 2010 ông Hòa nhận được thông tin từ một công ty môi giới ở Canada về một khối ngọc bích lớn có chất lượng tốt nhất theo các chuyên gia ngọc bích mới được phát hiện bởi Công ty New World Gemstones Corp, thuộc Tập đoàn Jade West Group - tập đoàn khai thác ngọc bích lớn nhất thế giới. Sau khi xem ảnh chụp khối ngọc bích mới được khai thác, ông Hòa ngay lập tức bị hút hồn, ông đã trao đổi với một số người thân trong gia đình, trong đó có doanh nhân Nguyễn Trọng Phi - CEO của Hãng thời trang GIOVANNI ITALY GROUP và Luật sư Nguyễn Toàn Thắng tìm cách tiếp cận khối ngọc này. Ông Phi cho biết: Khối ngọc này quý hiếm là do kích thước, trọng lượng và chất lượng ngọc cộng với nguồn gốc xuất xứ của nó. Đây là khối ngọc loại quý 100% nephrite jade có màu xanh lá cây nặng khoảng 11,5 tấn, được ông Kirk Makepeace đặt tên là Viên ngọc Lang ley (Langley Bouder), cũng được đặt tên giống như khối ngọc nặng 18 tấn Polar Pride Bouder làm ra tượng Phật ngọc Vì Hòa bình Thế giới. Theo như khẳng định của ông Kirk Makepeace, đây là khối ngọc bích đẹp nhất mà ông tìm được trong vòng 25 năm trở lại đây và có chất lượng cao nhất A++.

Vượt khó khăn, đưa ngọc về Việt Nam

Với một khối ngọc có kích thước và trọng lượng "khổng lồ" như thế thì việc vận chuyển từ Canada về Việt Nam như thế nào cho an toàn là điều cực kỳ khó khăn. Công ty Giovanni Việt Nam đưa ra nhiều phương án khác nhau để vận chuyển khối ngọc. Đầu tiên theo phương án vận chuyển phổ biến trong giới làm ngọc là đường biển được đưa ra, nhưng bị ông Hòa gạt đi bởi ở thời điểm đó tại Nhật Bản đang xảy ra hiện tượng sóng thần nên việc vận chuyển bằng đường biển là rất đáng ngại. Cuối cùng ông Hòa quyết định chọn đường hàng không để đưa ngọc về nước. Ông Kirk Makepeace, cho rằng trong lịch sử mấy chục năm kinh doanh của ông chưa có khối ngọc bích nào được khách hàng vận chuyển bằng đường hàng không, tất cả chỉ được vận chuyển bằng đường biển dù có đi qua Trung Quốc hay Ấn Độ. Thế nhưng ông Hòa quyết định là người đầu tiên thực hiện phương thức vận chuyển này. 

Để có thể đưa khối ngọc lên máy bay, ông Hòa đã nhờ ông Kirk Makepeace đặt mua một container 10 feet đặc biệt, được gia cố và có kích thước chuẩn cho hàng không. Thật may mắn là chiếc container này vừa như in với viên ngọc. Khi tìm đến hãng hàng không thì không có hãng nào dám nhận vận chuyển một khối ngọc nặng như thế. Trong lúc mọi người đang rất nóng lòng và tìm phương cách để có thể vận chuyển ngọc, thì mọi phương án đều đi vào ngõ cụt, tưởng chừng không còn cách nào đưa được ngọc về nước. Thế nhưng may mắn đã đến khi công ty nhập khẩu ủy thác khối ngọc cho ông nhận được sự đồng ý vận chuyển của một hãng hàng không của Hàn Quốc, với điều kiện họ sẽ chỉ nhận hàng ở sân bay Seattle, tiểu bang Wasington, Hoa Kỳ. Vậy là khối ngọc bích có một không hai, theo hành trình đã được vận chuyển bằng đường bộ từ thành phố Surrey, Canada, nhập cảnh vào Hoa Kỳ và lên máy bay vận tải thương mại của Korean Airline tại sân bay Seattle, thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington để về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Việt Nam một tuần sau đó. Một người thân của ông Hòa kể lại rằng: "Khi đưa ngọc về tới nơi thì một chuyện kỳ lạ xảy ra, cánh cửa container vừa mở đã không có cách nào để đóng lại được mặc dù có nhiều người hợp sức. Sau đó, chẳng hiểu lý do vì sao mà sau khi nhận được thông tin của công ty chế tác đá nhận lời gia công tại Việt Nam thì cửa container đóng lại được một cách dễ dàng".

Biến không thể thành có thể

Ngay trước khi khối ngọc được đưa về Việt Nam, ông Hòa đã tính đến chuyện tìm thợ chế tác lành nghề nhất để tạc tượng Phật ngọc Quan Âm. Rất nhiều ý kiến cho rằng ông là phải tìm kiếm thợ ở nước ngoài về mới có thể tạc được tượng Phật ngọc. Theo lời giới thiệu của ông Kirk Makepeace, đoàn của ông Hòa đã đến xưởng chế tác phật ngọc của công ty chế tác Jade Thongtawee, là nơi chế tác tượng Phật ngọc nổi tiếng Phật ngọc Vì Hòa bình Thế giới. Tuy nhiên, công ty cho biết là họ cũng chưa tạc tượng Phật Bà Quan Âm bao giờ. Thứ hai họ yêu cầu khối ngọc phải được vận chuyển và mang đến xưởng của họ, với khoảng cách vận chuyển hàng nghìn cây số, thời gian làm việc tối thiểu là hai năm và mỗi một tháng ông Hòa phải có mặt ở đó hai lần để giám sát và nghiệm thu công việc. Nhận thấy việc tiếp tục vận chuyển và giám sát việc chế tác khối ngọc khó khăn và phức tạp, ông Hòa quyết định tìm kiếm thợ trong nước để chế tác. Nhưng ở Việt Nam thì khó có thể tìm được những người thợ nào mạnh dạn nhận lời bởi việc tạc khối ngọc lớn và quý hiếm  như thế này từ trước tới giờ chưa ai có thể đảm nhiệm. May mắn thay, qua một người bạn giới thiệu ông Hòa gặp được một nhóm thợ ngọc lành nghề người Việt Nam do anh Mai Viết Cường làm trưởng nhóm. Lúc đầu ông Hòa tỏ vẻ hoài nghi bởi không có gì để khẳng định rằng họ là sẽ làm được một tượng ngọc lớn như vậy. Thế nhưng, với sự cả quyết cũng như nhìn thấy nhiệt huyết của anh Cường đối với công việc này, cuối cùng ông Hòa đã bị thuyết phục và đồng ý để nhóm thợ này gia công, như cũng là một cách để khẳng định về tay nghề của những người thợ ngọc Việt Nam.

Anh Mai Viết Cường chia sẻ về việc nhận làm pho tượng này như sau: Loại ngọc bích này có cấu tạo rất cứng vì thế rất khó khăn trong việc tạc thành bức tượng. Hơn nữa, trong quá trình khoan cắt khối ngọc, chỉ cần vài giây không có nước thì tại điểm tiếp xúc sẽ bị nổ do nhiệt độ tăng lên. Để có thể hoàn thành bức tượng này thì phải có sự đồng thuận cũng như sự bền bỉ và kỹ năng của những người thợ lành nghề…

Sau hơn một năm, những người thợ tài hoa đã tạo nên được  một pho tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích cao hơn 2m. Đây là bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam và trên thế giới từ trước đến nay. Các khối ngọc nhỏ tách ra từ khối ngọc lớn sau khi đã chế tác tượng Phật Bà Quan Âm, được ông Hòa cho chế tác thêm được 6 pho tượng ngọc nữa gồm có một pho tượng Thích Ca Mâu Ni, một pho tượng A Di Đà,  ba pho tượng Mẫu và một pho tượng đức Thánh Trần có chiều cao từ 90cm đến 100cm. Với 7 pho tượng bằng ngọc bích, có thể nói đây là quần thể tâm linh có nhiều tượng Phật ngọc nhất ở Việt Nam, là công trình văn hóa tâm linh mới, có giá trị khơi dậy và giữ gìn truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt. Làng Bưởi Tân Triều, từ lâu đã là một địa danh quen thuộc gắn liền với những trái bưởi da xanh ngon nhất cả nước, thuộc loại sản vật của quốc gia. Giờ đây làng Bưởi Tân Triều lại gắn liền với một kiệt tác văn hóa tâm linh có một không hai để mọi người nhớ đến, đó là nơi thờ phụng Phật Bà Quan Âm bằng ngọc bích lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về pho tượng Phật ngọc Quan Âm lớn nhất Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.