Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du xuân cùng xe buýt nhanh

Chí Kiên| 04/02/2017 07:22

(HNM) - Những ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017, hệ thống xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động hết công suất phục vụ người dân du xuân. Phóng viên Báo Hànộimới cũng đã có một hành trình thú vị cùng BRT và ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ hành khách.


Hình ảnh đẹp ở Thủ đô

“Quý khách đang đi trên chuyến xe buýt nhanh BRT số 01 tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa. Xe buýt và nhà chờ BRT mở cửa tự động, xin quý khách lưu ý quan sát cẩn thận, bảo đảm an toàn khi lên xuống xe. Sang đường bằng cầu vượt bộ hành hoặc nơi kẻ vạch cho người đi bộ. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp lái xe hoặc nhân viên phục vụ tại nhà chờ để được giúp đỡ, hỗ trợ!”. Đoạn thông báo vang lên khi chiếc xe buýt nhanh 29B-150.32 vừa rời khỏi Bến xe Kim Mã ít phút để hướng về Bến xe Yên Nghĩa.

Ngồi ở hàng ghế đầu, ông Lê Viết Ba, nhà ở số 43, phố Mạc Thái Tổ (quận Cầu Giấy) nói: “Có hướng dẫn, nhắc nhở chi tiết thế này thì tốt quá, nhất là với người dân lần đầu đi xe buýt nhanh là rất cần thiết!”. Thi thoảng ông Ba lại ngoảnh sang người bạn đi cùng là ông Nguyễn Văn Thu trò chuyện về buýt nhanh. Đáp lời người bạn, ông Nguyễn Văn Thu nói: “Nhiều năm đi xe buýt nhưng hệ thống cửa mở tự động đồng nhất với cửa nhà chờ như thế này là lần đầu tiên tôi được chứng kiến!”…

Xe buýt nhanh thu hút đông người dân Thủ đô sử dụng trong những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu.


Theo quan sát của chúng tôi, trong suốt hành trình của chuyến xe 29B-150.32 từ Kim Mã về Yên Nghĩa, toàn bộ hành khách ngồi trên xe trật tự, đứng có hàng có lối; hành khách lên xuống và ra khỏi nhà chờ đều đi theo cầu bộ hành và lối đi dành cho người đi bộ. Một hình ảnh đẹp nữa mà chúng tôi ghi nhận là người tham gia giao thông trên các tuyến đường từ Kim Mã về Yên Nghĩa hầu hết đều nhường đường cho xe buýt BRT.

Mong sớm nhân rộng mô hình BRT

Trong ngày đầu tiên trở lại làm việc (ngày 2-2-2017) sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi tiếp tục trải nghiệm trên chuyến buýt BRT 29B-146.67. Tài xế chuyến xe này, anh Phạm Văn Cộng quê ở huyện Thanh Oai (Hà Nội), chia sẻ: “Một loại hình giao thông công cộng mới đi vào hoạt động bước đầu bao giờ cũng gặp khó khăn nhất định và BRT không là ngoại lệ. Tuy nhiên, sau hơn một tháng cầm lái BRT tôi thấy hiệu quả đã rõ rệt, hành khách tham gia ngày một tăng, ý thức tham gia giao thông trên tuyến đường của người dân được cải thiện”. Lộ trình của chiếc xe 29B-146.67 chúng tôi đi, xuất phát đúng giờ cao điểm ngày 2-2, bắt đầu từ Bến xe Yên Nghĩa lúc 7h35 và đến Bến Kim Mã 8h20. “Đa số các chuyến đều nằm trong khoảng thời gian từ 42 đến 45 phút” - anh Cộng khẳng định.

Còn với ông Nguyễn Đức Thọ (60 tuổi) nhà ở số 39 phố Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm) nói: “Loại hình giao thông này rất tốt. Nơi gửi xe ở Bến Kim Mã rộng rãi và sạch sẽ. Đội ngũ nhân viên hướng dẫn ở nhà chờ và trên xe buýt rất tận tình và chu đáo. Tôi nghĩ mỗi người dân chúng ta nên ý thức để nhân lên những hình ảnh đẹp khi tham gia giao thông”.

Nói về thông tin TP Hà Nội đang xem xét đề xuất của Tổng công ty Vận tải Hà Nội việc mở tuyến BRT số 2 lộ trình Kim Mã - Hòa Lạc, ông Thọ chia sẻ: “Tôi ủng hộ thành phố mở thêm các tuyến buýt BRT. Chúng ta cần quan tâm việc nghiên cứu nhu cầu đi lại của nhân dân tại các tuyến đường trọng điểm để bảo đảm BRT vận hành hiệu quả”.

Theo thống kê của Xí nghiệp Xe buýt nhanh Hà Nội, trong tháng đầu tiên vận hành (từ ngày 1-1 đến 31-1-2017), tuyến buýt BRT đã thực hiện gần 9.400 lượt xe, tỷ lệ xuất bến đúng giờ đạt khoảng 98%; lượng hành khách trên 375.000 lượt, bình quân mỗi chuyến có khoảng 40 hành khách. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán, từ mùng 1 đến mùng 5 Tết BRT đã chở được hơn 23.000 lượt khách, tăng gần 30% so với ngày thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du xuân cùng xe buýt nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.