Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những phiên chợ cầu may

Thiện Mỹ| 05/02/2017 07:17

(HNM) - Không xô bồ vội vã, ngày đầu năm tại các chợ đầu mối ở Hà Nội đã bớt đi sự hối hả như những phiên áp Tết. Các tiểu thương mang tâm thế của người mở hàng cầu may, mong một năm mới “thuận buồm xuôi gió”, “buôn một bán mười”…

Chợ Văn Quán (Hà Đông) đêm mùng 6 Tết.


Giá cả ổn định


Ngày mùng 2, mùng 3 Tết, tại chợ cá Yên Sở (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai), một số tiểu thương chọn ngày tốt “dấp nước tay” đã mở cửa bán hàng lấy may. Đến đêm mùng 5, chợ cá hoạt động khá tấp nập. Ngay từ 21h, nhiều xe ô tô cá đã vào chợ đổ hàng, các xe xếp thành hàng trật tự chờ người đến mua. Nhiều lái xe tranh thủ lúc còn thưa người ăn vội bữa cơm đêm để chuẩn bị cho giờ cao điểm. Ấy là khoảng thời gian từ 2h đến 6h sáng, các tiểu thương đến mua cá đưa về các chợ lẻ trong thành phố.

Vừa bảo nhân viên chọn cá, ông chủ cửa hàng cá Thủy - Lợi vừa cho hay: Tôi đi chợ từ mùng 2, nhưng lượng mua, bán chưa nhiều. Đầu năm chủ yếu là các loại cá trắm, chép, nhưng phải là cá lớn. Giá cả so với mọi năm không tăng nhiều, cá trắm loại to giá chỉ từ 65.000 đến 70.000 đồng/kg và nguồn hàng khá dồi dào. Lượng tiêu thụ cá đầu năm nay giảm khoảng 30% so với năm trước và sức mua chưa lớn; phải từ đêm mùng 6 trở đi khả năng sức mua sẽ trở lại bình thường.

Dẫn tôi đi một vòng quanh chợ, anh Nguyễn Văn Quỳnh, bảo vệ chợ cá Yên Sở cho biết: Sáng mùng 2 đã có một vài xe cá đến giao hàng, mang tính chất mở hàng, chọn ngày tốt. Sang đến Mùng 5 cũng chỉ có khoảng 2/3 số tiểu thương mở hàng. Lượng xe từ Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang… bắt đầu về nhiều từ đêm mùng 3, rạng ngày mùng 4.

Nằm ở khu vực nội đô, chợ Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) là chợ dân sinh loại 2 nhưng hoạt động tấp nập như một chợ đầu mối. Từ sáng mùng 2 Tết đã có tiểu thương lác đác đến bán hàng mong cả năm có “đồng ra, đồng vào”. Những ngày này, người bán hàng ít, rau củ lại tươi ngon nên người bán hàng nào cũng hỉ hả vì "chạy hàng". Ông Nguyễn Bá Doan, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Phùng Khoang cho biết: Ngày mùng 6 có khoảng 20 hộ bán rau, củ quả; 10 hộ bán thịt lợn và vài hộ bán thịt gà. Nhìn chung, sức mua cũng đủng đỉnh, giá thực phẩm, rau xanh không tăng”.

22h ngày mùng 6 tại chợ đêm Văn Quán (phường Văn Quán, quận Hà Đông) xe ô tô chở rau, củ, quả đã đỗ thành hàng. Mỗi xe tải trở thành một ki ốt di động. Hàng hóa năm nay rất nhiều, chủng loại lại đa dạng nhưng giá ổn định...

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm

Là chợ đầu mối rộng hơn 3.000m2, những ngày thường chợ Văn Quán có khoảng 70 xe tải chở hàng với khoảng 70 tấn rau, củ, quả các loại. Những xe này tới từ nhiều tỉnh thành lân cận Hà Nội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam và những vựa rau lớn trong thành phố… Sau khi các thương lái đổ hàng, khoảng 3h, 4h sáng, hàng trăm lượt người nườm nượp đến mua hàng đưa về tất cả các ngả chợ của Thủ đô.

Thậm chí, nhiều xe tải còn chở ngược rau, củ, quả về các chợ lớn ở nhiều vùng nông thôn như: Mỹ Đức, Xuân Mai, Sơn Tây, huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). “Chợ hoạt động từ rạng sáng mùng 2 nhưng hôm nay (mùng 6) chợ đã trở về nhịp độ thường ngày. Thời tiết năm nay thuận lợi, các thương lái muốn nghỉ Tết cũng khó bởi rau đến lứa phải cắt nếu không sẽ hỏng… Nhiều người lăn lộn cả đêm nhưng giá rau thấp thế này cũng coi như chỉ lấy công làm lãi” - ông Vũ Văn Tân, Tổ trưởng Tổ bảo vệ chợ đêm nông sản Văn Quán cho hay.

Để bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, ban quản lý các chợ đầu mối đều phân công các ca trực rõ ràng, quy trách nhiệm đến từng thành viên. Vấn đề an ninh trật tự; vệ sinh trong các chợ Văn Quán và Phùng Khoang cũng rất được chú trọng. Ông Vũ Văn Tân cho hay: Ngày nào có tiểu thương hoạt động thì ngày đó công nhân của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông có trách nhiệm ứng trực để dọn vệ sinh.

Ông Nguyễn Bá Doan cũng cho biết thêm: Chợ đã được thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy đúng quy chuẩn, công tác kiểm tra cũng được thực hiện thường xuyên. Ông Ngô Văn Cương, cán bộ thú y phường Trung Văn cho biết: “Trong những ngày qua, lượng thịt gà, thịt lợn chưa nhiều, qua kiểm tra bằng dụng cụ test nhanh cho thấy độ PH đều nằm trong giới hạn cho phép”…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những phiên chợ cầu may

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.