Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp sức làm sạch làng, đẹp phố

Minh Bắc| 18/03/2017 07:23

(HNM) - Rời trung tâm Thủ đô náo nhiệt, ngột ngạt vì tắc đường, khói bụi, chúng tôi đến với Sóc Sơn vào một ngày thời tiết khá đẹp. Càng dễ chịu hơn, khi các tuyến đường nơi đây đều phong quang, sạch sẽ... là thành quả từ phong trào xanh -sạch - đẹp của huyện, trong đó có sự góp sức, vào cuộc chủ động, tích cực của các

Đường phố ở thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) ngày càng phong quang, sạch đẹp. Ảnh: Thái hiền



Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn cho biết, để phong trào được như hiện nay, Hội Phụ nữ đã triển khai quyết liệt một loạt những việc cụ thể như: Chỉ đạo các cấp hội cơ sở tổ chức đăng ký thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", đăng ký các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp, tuyến phố văn minh. Từ đó, các cấp hội tích cực phổ biến quy định về trật tự, nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với các tiêu chí rõ ràng: Không lấn chiếm lòng đường - vỉa hè, đặt và treo biển quảng cáo đúng quy định, thực hiện tốt giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giao tiếp thân thiện, thanh lịch... Hội đã phát động cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không - 3 sạch" (Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ)... được chị em hưởng ứng nhiệt tình.

Cùng với đó, Hội Phụ nữ huyện còn tổ chức các đợt kiểm tra với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng. Đặc biệt, cùng với Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều đợt ra quân vệ sinh môi trường ở các đoạn đường phụ nữ tự quản vào sáng thứ bảy của tuần đầu tiên trong tháng. Các đợt phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, làm sạch đồng ruộng, khơi thông kênh rạch, mương máng, thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật... được tổ chức thường xuyên.

Cùng với làm tốt phần việc của mình, các tổ phụ nữ còn giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện. Khi phát hiện vi phạm, với sự khéo léo của mình, các chị vận động để mọi người đều vui vẻ chấp hành quy định chung. Hiện nay, ở Sóc Sơn, 100% gia đình đều dán các tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch” tại nhà, tại bếp và tự nguyện thực hiện như một thói quen trong sinh hoạt...

Về kinh nghiệm để phong trào thành công, theo chị Hà đó chính là phải đặt lên hàng đầu nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tự giác chung tay bảo vệ môi trường. Chỉ khi người dân nhận thức đầy đủ và tự nguyện tham gia thì phong trào mới đạt hiệu quả lâu dài. Nếu chỉ hô hào theo “đợt” hoặc áp dụng các chế tài một cách cứng nhắc thì mọi hoạt động sẽ rơi vào “đối phó”... Thực tế hiện nay, trên địa bàn huyện, đường sá luôn sạch sẽ, rác được để đúng nơi quy định, không còn tình trạng ô nhiễm môi trường cả trong khu dân cư và ngoài đồng ruộng. Trên các đoạn đường do phụ nữ tự quản, không có tụ điểm rác thải để tồn dư trong ngày, không có phế thải của súc vật nuôi; gia đình nào cũng đều có ý thức trong việc thu gom rác và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định... Đây là thành quả rất đáng mừng.

"Môi trường khá trong lành và sạch sẽ có được như ở Sóc Sơn hiện nay là nhờ sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân mà vai trò của chính quyền và các đoàn thể là vô cùng quan trọng. Cụ thể là tinh thần kết nối, tạo khối đoàn kết, gương mẫu từ cán bộ, hội viên, đoàn viên các đoàn thể". Đồng tình với chia sẻ nêu trên của Phó Chủ tịch UBND xã Phù Linh Trần Quốc Tuấn - một trong những xã được đánh giá là thực hiện tốt phong trào xanh - sạch - đẹp của Sóc Sơn, chúng tôi cho rằng, đây cũng chính là điều kiện quan trọng để khởi tạo và duy trì tính hiệu quả cho mỗi phong trào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp sức làm sạch làng, đẹp phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.