Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Xung kích vào việc khó

Hiền Phương| 20/03/2017 06:01

(HNM) - Địa bàn đóng quân an toàn, vững mạnh là điều kiện thuận lợi để đơn vị quân đội xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Chính vì vậy mà hơn 400 đầu mối đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ Tư lệnh Thủ đô luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tích cực xung kích vào việc khó.

Sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ

Hơn 10 năm gắn bó với quân ngũ và nhiều lần chỉ huy CBCS đi làm dân vận nhưng Đại úy Nguyễn Hữu Khoa, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn Thủ đô (Sư đoàn 308) vẫn chưa quên được lần đi làm công tác dân vận tại xã Tuyết Nghĩa (Quốc Oai). Sở dĩ chuyến đi đó trở thành kỷ niệm sâu sắc trong đời quân ngũ của anh bởi đây là lần dân vận được thực hiện theo yêu cầu của địa phương.

Đại úy Nguyễn Hữu Khoa kể: Năm 2014, xã Tuyết Nghĩa thực hiện dồn điền đổi thửa, khi bắt tay vào làm, người dân trong xã gay gắt phản đối bởi họ chưa thực sự đồng tình với chủ trương này. Nhận trọng trách tham gia vận động nhân dân, về địa phương buổi sáng, buổi chiều anh cùng 250 CBCS ra đồng xắn tay đào đắp kênh mương nội đồng, dọn vệ sinh xóm làng.

Chỉ trong 2 ngày, bộ đội đã “biến” những kênh mương tù đọng trước đây không còn bùn lầy, cỏ dại, giúp nhiều thửa ruộng thoát khỏi cảnh chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn. Miệng nói tay làm, bộ đội cùng lãnh đạo xã tuyên truyền về chủ trương dồn điền đổi thửa. Thấy được việc làm của bộ đội, nhiều người trước đó không đồng tình đã thay đổi suy nghĩ. Nhờ đó, xã Tuyết Nghĩa đã hoàn thành việc dồn đổi ruộng trong sự thống nhất cao của nhân dân.

Chiến sĩ Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) làm công tác dân vận xây dựng nông thôn mới tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất. Ảnh: Bá Hoạt


Một điển hình trong tham gia tháo gỡ khó khăn giúp địa phương nơi đóng quân phải kể đến việc bàn giao đất mở đường của Quân chủng Phòng không - Không quân. Cách đây khoảng 5 năm, đoạn đường Tôn Thất Tùng kéo dài qua ngã tư đường Trường Chinh (Thanh Xuân) luôn trong tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Trước thực tế đó, Quân chủng Phòng không - Không quân đã bàn giao đất để thành phố mở rộng đường và tham gia tích cực vào việc giải tỏa hàng quán dọc đường Trường Chinh…

Tại xã Thụy An (Ba Vì), nhờ Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh) giúp đỡ mà 4 năm nay, người dân được đi trên con đường dài gần 2km trải nhựa phẳng lỳ, rộng rãi. Ông Nguyễn Bá Thăng, ở xã Thụy An chia sẻ: Trước kia đường đá sỏi nên khi nắng thì bụi, khi mưa thì lầy lội. Được tin Lữ đoàn Công binh 249 có chủ trương giúp đỡ cải tạo đường, nhân dân sống hai bên đường đã tình nguyện hiến một phần đất ở, đất canh tác để mở rộng đường, giúp cho việc đi lại của cả đơn vị và nhân dân thuận lợi hơn”.

Xứng danh chiến sĩ Thủ đô


Bên cạnh những việc làm thiết thực của các đơn vị, ở vào thời điểm gian khó nhiều cá nhân đã thể hiện bản lĩnh của mình bằng những hành động, việc làm cụ thể, góp phần làm tỏa sáng hơn nữa phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", xứng danh người chiến sĩ Thủ đô.

Hẳn nhiều người dân Hà Nội vẫn chưa quên hình ảnh Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Dương Trùng Điệp, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 đã dũng cảm tay không bắt cướp trên đoạn đường gần khu vực Nghĩa trang Mai Dịch ngay giữa trưa khi anh đang trên đường đi công tác vào năm 2011. Hay như chàng trai ngoài 20 tuổi Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Anh Tuấn, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 trong ca trực canh gác mục tiêu vào một đêm cuối tháng 12-2012 đã phát hiện một đối tượng dùng dao đâm trọng thương một người dân. Dù trong tay đối tượng có hung khí nhưng không chút đắn đo, Nguyễn Anh Tuấn đã lao vào quật ngã đối tượng, tước hung khí và cùng nhân dân bắt giữ, bàn giao đối tượng cho Công an phường xử lý. Hành động dũng cảm của Dương Trùng Điệp, Nguyễn Anh Tuấn được Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng Bằng khen. Cũng tại Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103 còn có Thiếu tá chuyên nghiệp Lê Anh Tuấn, nhân viên quân y đã có mặt kịp thời tại số nhà 16 phố Đội Nhân, phường Vĩnh Phúc (Ba Đình) đưa hai bà cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện 354 do ngộ độc thực phẩm khi không có người thân ở nhà. Hay như việc CBCS Văn phòng Bộ Tư lệnh Thủ đô kịp thời đưa người gặp nạn trên Đại lộ Thăng Long vào bệnh viện cấp cứu; CBCS Tiểu đoàn Đặc công 18 giúp trẻ em lạc đường tìm lại người thân…

Bên cạnh việc gắn bó với nhân dân, công tác chuyên môn cũng được các đơn vị hoàn thành xuất sắc. Công tác huấn luyện của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hằng năm đều hoàn thành ở mức cao. Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, hằng năm, 100% nội dung huấn luyện của Bộ Tư lệnh đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó 80% khá, giỏi. Bộ Tư lệnh còn tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp thành phố; diễn tập chỉ huy một bên hai cấp cho Sư đoàn 301 cùng hàng trăm lần diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chỉ huy cơ quan một bên, một cấp trung đoàn và tương đương trên bản đồ và ngoài thực địa.

Thiếu tướng Nguyễn Thế Kết, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chia sẻ: Trong hoàn cảnh đóng quân ở một đô thị lớn như Hà Nội, cuộc sống vật chất, tinh thần ngoài xã hội có tác động rất nhanh và sâu tới anh em. Mặc dù CBCS đều có bản lĩnh chính trị vững vàng nhưng cũng không tránh khỏi những băn khoăn, so sánh giữa nghiệp nhà binh với những ngành nghề khác. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu và rất chia sẻ với anh em bằng cách động viên kịp thời, giúp anh em thấy được vinh dự, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Chúng tôi luôn tin tưởng rằng dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng CBCS lực lượng vũ trang Thủ đô và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn TP Hà Nội đều quyết tâm vượt qua thách thức, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua” như lời dạy của Bác Hồ kính yêu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Xung kích vào việc khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.