Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khử "mùi bệnh viện"

Thu Trang| 29/04/2017 07:06

(HNM) - Để xây dựng môi trường y tế xanh - sạch - đẹp, đồng thời hưởng ứng chương trình phối hợp hành động “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2025”, ngành Y tế Thủ đô đã phát động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường tại 15 bệnh viện


Nhân viên Bệnh viện Thanh Nhàn dọn vệ sinh trong khuôn viên bệnh viện.


Dù có lịch sử hình thành và phát triển hơn 60 năm nhưng đến nay Bệnh viện (BV) Đa khoa Đống Đa mới có được cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, được đánh giá là bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh y tế tốt nhất. Thầy thuốc Nhân dân - TS Lê Hưng, Giám đốc BV cho biết: "Để có được kết quả như vậy, chúng tôi đã lồng ghép triển khai kế hoạch “Xanh - sạch - đẹp” với thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện cho tất cả các khoa, phòng. Đặc biệt từ khi thực hiện “Phong trào 5 phút xanh - sạch - đẹp”, ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã nâng lên rõ rệt".

Theo TS Lê Hưng, hiện nay, mỗi cán bộ của BV dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ sáu hằng tuần để vệ sinh nơi làm việc, buồng bệnh, dụng cụ trước khi khám bệnh. Khi phát hiện rác thải, mọi người chủ động nhặt bỏ vào thùng. Việc làm đó đã có tác động tích cực tới người bệnh và người nhà bệnh nhân, giúp họ nâng cao ý thức giữ gìn môi trường BV. “Nhiều người khó chịu trước những thứ mùi đặc trưng của BV như mùi thuốc sát trùng, mùi rác thải y tế và cả mùi thức ăn quanh quẩn trong không gian phòng bệnh… Sự cố gắng của tập thể với mong muốn duy nhất để đưa BV trở thành cơ sở y tế không có mùi BV. Mặt khác, dù thiếu quỹ đất nhưng BV vẫn cố gắng bố trí chậu hoa, cây cảnh… để tạo không gian xanh, đẹp, đồng thời bố trí thùng rác tại nhiều nơi”, TS Lê Hưng nói.

Vừa qua, trong chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại BV Thanh Nhàn, khi được hỏi, nhiều người bệnh bày tỏ sự hài lòng về hạ tầng cơ sở của BV bởi sau khi được cải tạo, BV đã khang trang, sạch đẹp hơn so với trước. Bác sĩ Chu Thị Dự, Phó Giám đốc BV Thanh Nhàn cho biết, thời gian qua, tập thể cán bộ, y, bác sĩ đã tích cực làm tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng và trong khuôn viên BV. Ngoài ra, BV còn xây dựng quy định về vệ sinh cá nhân, quy trình vệ sinh môi trường cơ sở y tế để mọi người cùng thực hiện. Đặc biệt, trang phục của cán bộ y tế, người bệnh luôn được cung cấp đầy đủ và bảo đảm sạch sẽ, đúng quy định...

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, bảo đảm môi trường BV xanh - sạch - đẹp là tiêu chí hàng đầu trong công tác quản lý chất lượng BV. Tiêu chí sạch không chỉ liên quan tới nhà vệ sinh, sân vườn…, mà còn liên quan đến công tác chuyên môn, nhất là khâu xử lý nước thải, rác thải y tế và kiểm soát nhiễm khuẩn.

Người đứng đầu ngành Y tế Thủ đô cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người bệnh ra nước ngoài điều trị là vì BV ở nhiều nước đáp ứng tốt tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã xây dựng và triển khai nhiều hoạt động hướng tới mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp và bước đầu thu được kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự hài lòng từ phía người bệnh. Khi triển khai thực hiện, có BV gặp khó khăn do người bệnh quá đông, nhiều khu nhà trong BV đã cũ... Tuy nhiên, từ những chuyển biến tích cực ban đầu, ngành Y tế Thủ đô sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục đưa ra giải pháp mang tính lâu dài và đồng bộ, quyết tâm cải thiện môi trường BV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khử "mùi bệnh viện"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.