Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi ngang “mùa gặt”

Quang Thái| 13/06/2017 14:01

(HNMO) - Sau đợt nắng nóng kỉ lục đầu tháng 6, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân khu vực ngoại thành Hà Nội khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị làm đất gieo cấy vụ mùa. Trên những cánh đồng, gương mặt người nông dân ai nấy đều tươi cười, phấn khởi vì mùa vàng bội thu.

Sau đợt nắng nóng kỉ lục đầu tháng 6, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân khu vực ngoại thành Hà Nội đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị làm đất gieo cấy vụ mùa. Trên những cánh đồng, gương mặt người nông dân ai nấy đều tươi cười, phấn khởi vì mùa vàng bội thu. 


Bức họa ngày mùa

Ngay từ 5 giờ sáng, trên cánh đồng Nam Bắc, thôn Thù Lỗ (xã Liên Hà, huyện Đông Anh) đã rộn ràng tiếng cười nói khiến khung cảnh nơi đây thật đông vui, nhộn nhịp. Mặc dù khá vất vả khi phải gặt bằng tay nhưng mọi người đều hồ hởi, phấn khởi khi nhìn những bó lúa nặng trĩu bông được chất cao trên các bờ vùng, bờ thửa chờ máy đến tuốt...


Bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: “Cũng vất vả lắm, nhưng nhìn những cây lúa nặng trĩu, những hạt thóc vàng ươm là bao nhiêu vất vả của người nông dân đều tan biến”. Được biết, khu đồng này của thôn Thù Lỗ chưa được dồn điền đổi thửa nên máy gặt không vào được, buộc bà con phải gặt bằng tay; nếu thuê người gặt với giá 300 nghìn đồng/sào, cộng thêm chi phí tuốt lúa và công chăm bón thì người nông dân không có lãi. Bởi vậy, gia đình bà Hoa cùng hai gia đình hàng xóm thường gặt “đổi công” để việc thu hoạch bớt vất vả hơn.

Bên cạnh những thửa ruộng nặng trĩu bông, vẫn còn một “nốt trầm” do bệnh đạo ôn cổ bông, khiến một số diện tích lúa xuân bị giảm năng suất, thậm chí mất trắng. Bà Dương Thị Quỳnh rầu rĩ nói: “Nhà tôi có 4 sào ruộng, gần một nửa diện tích bị bệnh đạo ôn, biết là thu hoạch cũng chẳng được bao nhiêu, thế nhưng cố gắng vớt vát chút nào hay chút ấy”. 


Những tia nắng sớm bắt đầu le lói rọi vào khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi của những người nông dân đang hăng say thu hoạch dưới cánh đồng. Đằng xa, nhóm thợ gặt lúa thuê đang tụ tập dưới một gốc cây to để chờ chủ ruộng. Chị Nguyễn Thị Loan, một người gặt lúa thuê chia sẻ: “Tranh thủ ngày mùa, chúng tôi mới có công việc để kiếm thêm thu nhập, nếu may mắn thì mỗi ngày có thể kiếm được 500 đến 700 nghìn đồng”. Hôm nào không có người mướn gặt, những thợ gặt như chị Loan phải ra con mương, con rạch bắt lấy ít tôm, tép mang về làm thức ăn cho bữa trưa.

Câu chuyện với chị Loan vừa dứt cũng là lúc chiếc máy tuốt lúa của anh Dũng lao “vù vù” trên đường kèm theo câu hỏi thăm: “Năm nay được mùa chứ bà con!”. Câu nói quen thuộc, vui tai, khiến ai nấy đều ngước lên nhìn và đáp lại bằng những tràng cười hả hê. Dừng lại ở gốc cây nơi tôi đứng, vừa châm điếu thuốc, anh vừa nói: “Giờ đa phần người dân đều thuê máy gặt đập liên hợp hết rồi, chỉ còn số ít những khu đồng phải chịu cảnh gặt bằng tay như thế này..”. Miệng nói, tay chỉ, anh Dũng hướng dẫn tôi lên khu đồng Quan của thôn Hà Lỗ, nơi máy móc làm thay hết việc của con người.

Máy móc thay sức người


Tại khu đồng Quan, trái ngược với sự hối hả ở khu đồng bên, bà con nơi đây vẫn “bình chân như vại”. Mọi người ngồi xúm lại say sưa bên những câu chuyện phiếm, tiện tay xếp sẵn vài bao tải, chỉ chờ đến giờ đựng thóc đem về. Hai chiếc máy gặt đập liên hợp đang được chủ nhân của chúng bảo dưỡng trong lúc chờ lúa khô sương để lao xuống gặt. Tranh thủ lúc này, một số bà con xuống ruộng vạch lúa cho nhanh khô và tiện thể cắt cỏ ria bờ cho sạch để chuẩn bị gieo cấy vụ mùa. Bà Trịnh Thị Nguyệt cầm cành lúa nặng trĩu bông hồ hởi nói: “Nhà tôi có 6 sào ruộng, vụ này cấy giống Khang dân và tuân thủ theo đúng lịch trình chăm bón của Hợp tác xã nên không bị sâu bệnh”. Thế nên, ai nấy đi qua đều khen “nức nở” ruộng nhà bà Nguyệt đẹp nhất cánh đồng, vụ này chắc phải được 3 tạ/sào...

Tiếng động cơ của máy gặt rú lên, xé tan không gian rì rầm bởi những câu chuyện chưa dứt của bà con cũng như báo hiệu đã đến giờ gặt. Mỗi lần máy ghé sát bờ là những tải thóc nặng trịch được chuyển đến tay bà con, khuôn mặt ai nấy đều không giấu được niềm vui khi đón nhận thành quả sau nhiều ngày, tháng dày công chăm bẵm.

Công cuộc cơ giới hóa đồng ruộng đã giúp người nông dân đỡ vất vả hơn và cũng tạo điều kiện cho nhiều loại hình dịch vụ ăn theo ngày mùa.

Anh Nguyễn Phương Nam, một người lái xe ba bánh chở thóc thuê chia sẻ: “Mùa gặt là mùa kiếm ăn của những tay lái xe như chúng tôi. Hằng ngày, tôi ngồi từ 9h sáng đến đêm muộn ở ngoài đồng, hễ ai thuê là đi liền, mỗi ngày trung bình kiếm được khoảng 500 đến 700 nghìn đồng”.

Anh Ngô Ngọc Hải, công nhân hứng thóc tâm sự: “Công việc của tôi phải ngồi cả ngày dưới cái nắng cháy đầu, cũng vất vả, thế nhưng bù lại thì việc lao động khá đơn giản, cứ chăm chỉ theo máy, mỗi mùa gặt tôi cũng có được một khoản tiền lớn để trang trải cuộc sống”. 

Ông Ngô Văn Chung, thợ lái máy gặt cho biết: “Giờ máy móc làm thay mọi công việc, bà con đỡ vất vả hơn nhiều. Mỗi chiếc máy gặt tạo công ăn việc làm liên tục cho 3 người, trung bình mỗi ngày máy có thể gặt được 40 sào ruộng, giá gặt mỗi sào từ 130 đến 170 nghìn đồng. Sau mỗi vụ, trừ chi phí, gia đình tôi cũng thu về được gần 100 triệu đồng".

Mặt trời đã khuất sau hàng tre, một ngày thu hoạch sắp khép lại. Nhìn từ phía xa, ánh đèn của máy gặt và những chiếc xe máy, xe ba bánh chất đầy những tải thóc nặng trịch nối đuôi nhau chạy trên cánh đồng khiến lòng ai cũng lâng lâng vì những ngày vất vả một nắng hai sương đã được đền công xứng đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi ngang “mùa gặt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.