Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặc thế nào cho đẹp?

Lâm Vũ| 22/06/2017 06:37

(HNM) - Hà Nội đã bước sang mùa hè với những ngày nắng nóng nhiệt độ lên tới 40 độ C. Mỗi khi ra đường, ngoài trang phục bình thường, hầu hết phụ nữ còn khoác thêm áo chống nắng.


Đơn điệu, cũ kỹ, không đẹp mắt

Gregor Mauritz, một kỹ sư hóa học người Đức thường xuyên công tác ở Hà Nội nhận xét: "Phụ nữ Hà Nội rất lạ. Vào mùa đông, họ như những nàng tiên rực rỡ khoe áo, váy đỏ, vàng xúng xính, má thắm môi hồng. Nhưng vào mùa hè, họ như những bà phù thủy già cau có, khoác trên mình những chiếc áo choàng cũ kỹ, cáu bẩn". Nhận xét của anh về phụ nữ Hà Nội có vẻ khá nghiêm khắc nhưng lại phản ánh một thực tế có thật.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, người có vốn hiểu biết về Hà Nội xưa cho biết, xưa kia, phụ nữ Hà Nội đã để ý đến vấn đề giữ gìn làn da dù chưa rõ ràng lắm. Họ mặc áo tứ thân, đầu đội nón ba tầm, che chân tay và che kín cả khoảng mặt; sau đó, khoảng từ năm 1954 thì bắt đầu sử dụng áo sơ mi, áo cánh... Ngoài ý nghĩa làm đẹp, những chiếc áo đó còn giúp chống lại cái nóng, nắng gay gắt của mùa hè miền Bắc.

Nói về áo chống nắng của phụ nữ hiện nay, không ít nam giới tỏ thái độ không hài lòng vì hình ảnh không đẹp mắt, đơn điệu "đập vào mắt" từ sáng sớm cho đến khi tắt nắng, từ ngày này sang ngày khác trong suốt mùa hè. Lý do là những chiếc áo chống nắng nhàu nhĩ khiến nhiều phụ nữ trở nên khá luộm thuộm trong mắt nhiều người. "Điều đáng nói là nhiều phụ nữ diễn đi diễn lại một chiếc áo chống nắng, khiến thành phố bị "ô nhiễm" bởi sự đơn điệu", nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến nói.

Thực tế cho thấy, các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Malaysia... cũng có khí hậu nóng không kém nước ta nhưng phụ nữ ở những quốc gia này không sử dụng kiểu thời trang chống nắng như thế. "Họ sử dụng trang phục truyền thống của đất nước mình và không lạm dụng việc che chắn nắng để làm mất đi hình ảnh duyên dáng của người phụ nữ", nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến nhận xét.

Áo chống nắng cũng phải đẹp

Theo các chuyên gia y tế, ánh nắng mặt trời chứa đựng trong nó yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tia hồng ngoại gây cảm giác nóng, làm đen da, và tia cực tím có thể gây ung thư da. Tuy nhiên, mặt tích cực của tia cực tím là nó có tác dụng chuyển hóa tiền vitamin D ở dưới da thành vitamin D. Tại Hoa Kỳ, ung thư da chiếm 50% số ca ung thư; ở Việt Nam tỷ lệ mắc là 2,9 đến 4,5 ca/100.000 dân - không phải là cao nhưng cũng không thể coi thường.

Thời trang chống nắng mùa hè của phụ nữ.


Thực tế cho thấy không phải các nhà thiết kế thời trang của Việt Nam không để ý đến tính thẩm mỹ của thời trang chống nắng, vấn đề có lẽ nằm ở thị hiếu của người tiêu dùng. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty Thời trang Khang Thành (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), tác dụng chống nắng của một chiếc áo không chỉ phụ thuộc vào chất liệu, mà còn bởi màu sắc. Để chống nắng hiệu quả, áo phải có màu sáng để có thể phản chiếu ánh nắng mặt trời, và chất liệu phù hợp là cotton hoặc thun lạnh. Tuy nhiên, hai loại chất liệu này khá đắt tiền nên đa phần người dân dùng áo làm từ chất liệu polyester - khi gặp mưa thì áo không thấm nước nhiều bằng cotton, đồng thời giúp hạ giá thành sản phẩm.

"Trên thị trường xuất hiện nhiều áo chống nắng có hoa văn nhờ nhờ, gần với màu đen. Rất nhiều phụ nữ sau một tuần, thậm chí hàng tháng trời mới giặt áo chống nắng một lần nên màu áo này là lựa chọn tốt đối với họ. Môi trường tại các thành phố ở Việt Nam bị ô nhiễm, rất nhiều khói, bụi, người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy nên số lượng người chọn áo chống nắng sáng màu không nhiều", bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết.

Những lý do nói trên khiến cho trang phục chống nắng của phụ nữ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thiếu "sức hút" với nhiều người, thậm chí có thể ảnh hưởng nhất định tới vẻ đẹp đô thị. Vậy thì làm thế nào để phụ nữ Hà Nội vừa giữ gìn làn da, tránh ánh nắng mặt trời gay gắt vừa tránh được tiếng là cũ kỹ, tuềnh toàng, đơn điệu? Câu trả lời là không khó. Nếu mặc áo cộc tay, phụ nữ nên đeo găng tay kín đến tận phần áo cộc và cài khuy áo cổ giống như phụ nữ Sài Gòn xưa. Một giải pháp khác là phụ nữ nên mặc quần dài, áo dài tay, khi đến cơ quan, công sở thì thay bằng đồng phục do cơ quan đó quy định. Như vậy, rõ ràng là vừa tránh được ánh nắng vừa giữ được vẻ hấp dẫn vào mùa hè.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến nhắn nhủ: "Đừng nghĩ rằng trang phục cá nhân không ảnh hưởng đến vẻ đẹp đô thị. Bởi vậy, dù cần thiết giữ gìn làn da, sắc đẹp cho bản thân mình nhưng phụ nữ Hà Nội đừng quên làm đẹp cho Hà Nội và một nửa của mình".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mặc thế nào cho đẹp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.