Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm xăng "2 trong 1"

Hồng Sơn - Thanh Hiền| 01/07/2017 06:35

(HNM) - UBND TP Hà Nội đã giao Sở Công Thương nghiên cứu, đề xuất các vị trí có thể xây dựng các cửa hàng xăng dầu


Theo báo cáo về môi trường hằng năm của cơ quan chức năng, nồng độ các chất ô nhiễm ở các khu công nghiệp, trục đường giao thông hầu hết vượt quá tiêu chuẩn cho phép, trong đó nồng độ bụi vượt quá từ 2 đến 4 lần. Do đó, việc đưa ra những định hướng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết.

Mô hình trạm xăng kết hợp hệ thống rửa xe tự động sẽ giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường. Ảnh: Anh Tuấn



Trong hàng loạt giải pháp, việc xây dựng trạm rửa xe tự động tại các cửa hàng xăng dầu khu vực cửa ngõ Thủ đô được đánh giá là khả thi. Đây là mô hình đã được tham khảo tại một số nước như Mỹ, Italia, Trung Quốc, Hàn Quốc... Theo đó, TP Hà Nội sẽ siết chặt việc vận chuyển vật liệu xây dựng đến các công trường, những xe tải chở vật liệu xây dựng trước khi vào thành phố phải rửa sạch sẽ.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện có 479 cửa hàng xăng dầu (không tính các cửa hàng xăng dầu trên sông). Qua rà soát, có 248 cửa hàng có diện tích nhỏ hơn 400m2 (gồm 87 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây); 164 cửa hàng có diện tích 400-900m2 (gồm 42 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây); 67 cửa hàng có diện tích trên 900m2 (gồm 12 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây).

Theo tiêu chí về diện tích cửa hàng xăng dầu tại “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, có 67 cửa hàng diện tích trên 900m2 có thể bố trí dịch vụ rửa xe. Các cửa hàng xăng dầu này đồng thời nằm trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường chính vào nội đô, phù hợp với mục đích nói trên. Tuy vậy, trên thực tế, tại một số tuyến quốc lộ, trục hướng tâm hiện không có cửa hàng xăng dầu đạt tiêu chí về diện tích để lắp đặt hệ thống rửa xe tự động, như quốc lộ 21B qua địa bàn huyện Thanh Oai, quốc lộ 18 qua địa bàn huyện Sóc Sơn, quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Gia Lâm, đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh...

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương Hà Nội đề xuất lắp đặt thí điểm hệ thống rửa xe tự động tại 67 cửa hàng xăng dầu có diện tích trên 900m2, có đủ quỹ đất để lắp đặt hệ thống rửa xe tự động phục vụ các loại xe siêu trường, siêu trọng, xe khách loại lớn… Sở đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp rà soát, xác định vị trí cụ thể, phù hợp. Cụ thể, huyện Phú Xuyên rà soát, đề xuất vị trí trên quốc lộ 1, khu vực giáp ranh với tỉnh Hà Nam. Huyện Mỹ Đức rà soát, đề xuất vị trí trên quốc lộ 21B, khu vực giáp ranh với tỉnh Hà Nam và đường Hồ Chí Minh. Huyện Chương Mỹ rà soát, đề xuất vị trí trên quốc lộ 6 khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình. Huyện Ba Vì rà soát, đề xuất vị trí trên quốc lộ 32, khu vực giáp ranh với tỉnh Phú Thọ...

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, rà soát quỹ đất tại các khu vực có đường giao thông thuận lợi, lưu lượng xe lớn, các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm, tuyến đường chính vào nội đô, xác định vị trí phù hợp để mời gọi nhà đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu kết hợp hệ thống rửa xe tự động.

“Tôi cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống đang bị ô nhiễm. Song, giải pháp này là bước khởi đầu, ít nhiều mang tính tiên phong nên cần thêm thời gian để cân nhắc, hoàn thiện. Đặc biệt, rất cần được UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo, định hướng để các ngành, quận, huyện phối hợp hiện thực hóa chủ trương đầy ý nghĩa, thiết thực nói trên” - bà Phương Lan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm xăng "2 trong 1"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.