Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường thông thoáng nhờ dẹp "chợ cóc"

Hoàng Minh| 15/07/2017 07:25

(HNM) - Với hơn 100 hộ kinh doanh cố định và “di động” dọc 400m vỉa hè hai bên quốc lộ 21B, “chợ cóc” thuộc tổ 1, thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai) được ví như “cái nhọt” khiến bộ mặt đô thị tại đây luôn nhếch nhác.

Vỉa hè hai bên quốc lộ 21B (đoạn qua thị trấn Kim Bài) đã phong quang, sạch sẽ.



Thời gian gần đây, bất cứ ai đi trên quốc lộ 21B, đoạn qua thị trấn Kim Bài cũng có cảm giác an toàn. Không ai phải đi chậm, "nhìn trước, ngó sau" đề phòng tai nạn như khi “chợ cóc” còn hoạt động. Vỉa hè hai bên quốc lộ đã phong quang, sạch sẽ.

Nhớ về những ngày còn “chợ cóc”, ông Hà Sỹ Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài kể: Cao điểm nhất có ngày hơn 100 hộ kinh doanh, buôn bán đủ các loại hàng hóa họp kín vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng quốc lộ 21B, tập trung đông nhất đoạn từ lối rẽ vào Trường THPT Bắc Hà đến đầu cổng Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai. Cũng chỉ vì “chợ cóc” mà đã gây nên không ít vụ tai nạn giao thông. Mặc dù UBND thị trấn đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng ra quân giải tỏa “chợ cóc” nhằm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên việc này chỉ như “ném đá ao bèo”.

Được biết, trước đây thị trấn Kim Bài cũng có một chợ dân sinh, rộng khoảng 1.000m2 nằm lọt trong khu dân cư nhưng chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn và không thuận tiện cho việc buôn bán. Vì thế, hơn chục năm nay một số hộ kinh doanh trong chợ cũ chuyển ra vỉa hè đường 21B để bán hàng, khiến “chợ cóc” thị trấn Kim Bài ngày càng mở rộng.

Trước thực trạng trên, UBND thị trấn Kim Bài đã quyết tâm giải tỏa “chợ cóc” bằng mọi cách nhưng vẫn bám mục tiêu bảo đảm quyền lợi của các hộ kinh doanh. Giải pháp bền vững là phải có một điểm kinh doanh mới thay thế “chợ cóc”, mới có thể tránh được tình trạng xử lý xong lại tái phạm. Cuối năm 2016, UBND thị trấn đã xin ý kiến của Huyện ủy, UBND huyện Thanh Oai cho phép thu hồi 3.600m2 đất nằm trong khu vực quy hoạch Trung tâm thương mại thị trấn để xây dựng chợ Kim Bài. Sau khi được chấp thuận, UBND thị trấn bắt tay vào giải phóng mặt bằng, huy động mọi nguồn lực để xây dựng chợ.

Nói về kinh nghiệm xóa “chợ cóc”, ông Hà Sỹ Lâm chia sẻ: Chúng tôi xác định phải vừa mềm mỏng, vừa quyết liệt. Do vậy, việc đầu tiên là khảo sát nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương trên địa bàn thị trấn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân sống hai bên đường 21B các quy định về trật tự công cộng, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông… Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, thị trấn đã công khai mọi thông tin, kế hoạch liên quan đến việc xây dựng, sắp xếp chợ để nhân dân được biết, cùng tham gia góp ý. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND thị trấn huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mềm mỏng thuyết phục các hộ kinh doanh tại “chợ cóc” vào chợ mới họp.

Tháng 4-2017, chợ Kim Bài mới hoàn thành. Lúc này, UBND thị trấn vừa triển khai sắp xếp kinh doanh tại chợ mới, vừa ra quân giải tỏa “chợ cóc”. Tuy nhiên, rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ không muốn vào chợ mới bởi tâm lý sẽ không bán được hàng cho khách vãng lai như bán ngoài quốc lộ 21B, chưa kể lại phải đóng phí chợ, phí vệ sinh môi trường... Song với quyết tâm xóa bằng được “chợ cóc”, UBND thị trấn đã giao Đội trật tự gồm lực lượng công an trật tự, dân phòng, bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra, xử phạt nặng đối với các hộ cố tình bám đường để kinh doanh. Với cách làm vừa mềm mỏng, vừa quyết liệt, thị trấn Kim Bài đã thành công trong việc dẹp “chợ cóc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường thông thoáng nhờ dẹp "chợ cóc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.