Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền “lửa” cho chiến sĩ trẻ

Hiền Phương| 08/06/2018 06:33

(HNM) - Lần đầu xa gia đình bước vào môi trường quân đội, không ít chàng trai trẻ bỡ ngỡ. Nhưng với sự kèm cặp, truyền “lửa” từ chỉ huy, cán bộ huấn luyện, sự đồng hành của đồng đội và quyết tâm của bản thân, các chiến sĩ trẻ Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân đã sớm quen với nếp sống mới, vững vàng trong suy nghĩ và hành động.


Hăng say luyện rèn


Đã gần 11h trưa, thời tiết oi bức nhưng không khí luyện tập của Đại đội 72, Trung đoàn 280, Sư đoàn 361 vẫn hăng say, sôi nổi. Tranh thủ phút giải lao sau khi hoàn thành bài tập bắn súng AK đạt điểm giỏi trên thao trường, chiến sĩ Triệu Văn Quân chia sẻ: “Ngày đầu về đơn vị ai cũng bỡ ngỡ. Việc làm quen với những bài tập trên thao trường không dễ dàng. Được các cấp chỉ huy hướng dẫn tận tình từng thao tác và động viên kịp thời nên cả đơn vị đều hăng hái rèn luyện với mong muốn hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất”.

Phút giải lao trên thao trường của chiến sĩ mới Sư đoàn Phòng không 361. Ảnh: Sĩ Hòa


Không chỉ trên thao trường mà ngay cả việc thực hiện chế độ, nền nếp của quân đội như cách xưng hô, chào hỏi, ăn mặc, sắp đặt nội vụ, vệ sinh… cũng được chỉ huy các cấp của Sư đoàn 361 chú trọng rèn luyện cho chiến sĩ mới. Việc duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt tổ 3 người vào 18h30 hằng ngày, từ thứ hai đến thứ sáu là một ví dụ. Trong giờ sinh hoạt tổ 3 người, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Hạnh, Trung đội 1, Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn 236 chia sẻ: “Rời quê nhà xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) vào quân đội, những ngày đầu tôi cảm thấy bị gò bó. Được chỉ huy thường xuyên quan tâm, chỉ bảo những điều hay, lẽ phải nên tôi đã quyết tâm rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ”. Chiến sĩ Nguyễn Văn Bảy, Đại đội 3, Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu thì thông báo với đồng đội tin vui: “Trước khi nhập ngũ, tôi đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Gia đình vừa thông báo em gái tôi đạt danh hiệu học sinh giỏi, tôi rất mừng”. Những chia sẻ chân thành đó đã giúp đồng đội hiểu, gắn bó với nhau hơn.

Sư đoàn Phòng không 361 được giao nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Thủ đô và các mục tiêu quan trọng khác. Vì vậy, để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Năm 2018, Sư đoàn tiếp nhận chiến sĩ mới đến từ 5 tỉnh, thành phố phía Bắc. Để chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn đã lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, năng lực quản lý, chỉ huy, tinh thần trách nhiệm cao biên chế vào khung huấn luyện. Ngoài việc nắm chắc hoàn cảnh gia đình, phẩm chất đạo đức…, cán bộ của Sư đoàn còn “lấy tình thương, trách nhiệm làm chuẩn mực, hiệu quả huấn luyện làm thước đo”.

Hoàn thành huấn luyện, chiến sĩ mới được phân về các đơn vị và tiếp tục huấn luyện chuyên môn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đến thăm Tiểu đoàn 77, Trung đoàn tên lửa 257 khi kíp chiến đấu của đơn vị đang tập trung huấn luyện. Trên xe điều khiển, Thượng úy Nguyễn Trung Dũng, dõng dạc hô khẩu lệnh: “Cự ly 35, một chiếc bay vào, không nhiễu, cao 4…”. Khẩu lệnh khiến những đôi mắt của các trắc thủ dường như không chớp, chăm chú trên màn hình sóng theo dõi mục tiêu, sẵn sàng chờ mệnh lệnh của chỉ huy để ấn nút. Thượng úy Nguyễn Trung Dũng cho biết: “Đây là các chiến sĩ mới được về đơn vị sau 3 tháng huấn luyện cơ bản. Để chiến sĩ thuần thục, chúng tôi huấn luyện theo phân đoạn rồi mới huấn luyện hiệp đồng. Quá trình huấn luyện phải tập trung cao độ, yêu cầu thao tác phải chuẩn xác 100%”.

Tạo đà vững chắc

Đại tá Nguyễn Mạnh Khải, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 361 khẳng định: Nhiều năm qua, 100% chiến sĩ mới được huấn luyện tại Sư đoàn đều có tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, có sự trưởng thành rõ nét; tự giác thực hiện và chấp hành nghiêm kỷ luật, không có trường hợp đào ngũ, vắng mặt hoặc phải cắt quân số.

“Để giúp chiến sĩ mới hòa nhập, yêu mến môi trường quân ngũ, bí quyết của Trung đoàn 257 là giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh” - Thượng tá Lưu Công Cường, Chính ủy Trung đoàn 257 nhấn mạnh. Quá trình huấn luyện, từng trung đội, đại đội thường xuyên trao đổi để thống nhất kế hoạch, tránh chồng chéo và căn cứ vào khả năng, sức khỏe, sở trường của từng người để kết hợp hài hòa giữa yêu cầu và động viên giúp chiến sĩ tự tin, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị còn quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí vào ngày nghỉ, giờ nghỉ giúp bộ đội giải tỏa căng thẳng, chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe cho những nhiệm vụ tiếp theo.

Trung tá Đặng Bá Thành, Chính ủy Trung đoàn 218 cho biết: Trong mỗi mùa huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đều phát động phong trào thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, đoàn kết tốt. Chỉ huy đơn vị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới luôn nắm chắc đặc điểm tâm lý, trình độ văn hóa, yếu tố vùng miền… để xác định các hình thức tiến hành phù hợp.

Trước khi con lên đường nhập ngũ, gia đình ông Triệu Văn Khoa, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) rất lo lắng bởi sợ con không chịu được vất vả, không hoàn thành nhiệm vụ, không hòa đồng được với đồng đội. Đến thăm con tại Trung đoàn 280, ông Triệu Văn Khoa không giấu được niềm vui, cho biết: “Thấy con chững chạc, sức khỏe tốt, nơi ăn ở khang trang sạch đẹp, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, gia đình tôi vui và yên tâm lắm. Con tôi được như hôm nay là nhờ đơn vị”. Ông Nguyễn Văn Ngà, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) có con đang huấn luyện tại Trung đoàn 236 chia sẻ: “Lên đơn vị thăm, tôi thấy con mình trưởng thành nhiều, vượt quá sức tưởng tượng của gia đình. Tôi chân thành cảm ơn các đồng chí cán bộ trực tiếp huấn luyện, rèn luyện cháu. Tôi tin con tôi và các chiến sĩ mới sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sĩ mới như “trang giấy trắng” luôn bỡ ngỡ trong những ngày đầu bước chân vào quân đội. Mặt khác, giai đoạn đầu huấn luyện là cơ sở vững chắc để hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng. Với sự tận tâm, yêu thương, chỉ huy và cán bộ làm nhiệm vụ huấn luyện của Sư đoàn 361 là những nhân tố quan trọng “hóa giải” những lo lắng, bỡ ngỡ ban đầu ấy để các chiến sĩ mới yên tâm gắn bó với đơn vị, hoàn thành nghĩa vụ công dân với Tổ quốc, góp sức xây dựng quân đội vững mạnh. Đây cũng là cách để Sư đoàn 361 luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Truyền “lửa” cho chiến sĩ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.