Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện về những chiến sĩ không mang quân hàm

Tiến Thành| 27/08/2018 06:17

(HNM) - Mặc dù là lực lượng bán chuyên trách nhưng công việc của công an xã - những chiến sĩ công an không mang quân hàm - cũng vất vả, nguy hiểm không kém lực lượng chính quy.

Đặc biệt, thời gian tới khi công an chính quy được tăng cường về cùng với lực lượng tại chỗ, chắc chắn, tình hình an ninh, trật tự sẽ chuyển biến tích cực hơn, tạo đà để nông thôn phát triển.

Công an xã Tân Triều tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị.


Trách nhiệm nặng nề


Một buổi sáng như bao ngày bình thường khác, tổ công tác thuộc Công an xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) lại lên đường đi tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị tại khu chợ thôn Triều Khúc. Chợ thôn nhỏ nhưng khá tấp nập nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán của các hộ kinh doanh diễn ra thường xuyên. Với thái độ đúng mực nhưng kiên quyết, anh Nguyễn Huy Quang, công an viên xã Tân Triều, nhắc nhở từng hộ kinh doanh đang lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thu gọn hàng hóa.

Anh Quang tâm sự: "Làm công an xã thì ngoài cái lý cũng phải có cái tình. Tân Triều có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, tuy nhiên, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, nếp sống vẫn theo kiểu làng xã cũ nên nếu không khéo léo trong công tác thì rất khó hoàn thành nhiệm vụ". Với 5 năm làm công an viên, anh Nguyễn Huy Quang đã trải qua nhiều thời khắc đối mặt với khó khăn, hiểm nguy như bị người vi phạm chửi bới, xúc phạm, hành hung và thậm chí còn bị đổ xăng vào người dọa đốt.

Đi trên những con đường làng quanh co tấp nập phương tiện của xã Tân Triều, không hiếm gặp những xe máy, ô tô mang biển kiểm soát của nhiều địa phương khác lưu thông cho thấy sự đa dạng về dân cư ở đây. Anh Nguyễn Gia Phương, công an viên chia sẻ, địa bàn anh phụ trách có khoảng 6.000 nhân khẩu thường trú và tạm trú. Nhiệm vụ công tác chiếm nhiều thời gian, nhưng phụ cấp lại thấp, đây cũng là một trong những lý do đã qua tuổi ba mươi mà anh vẫn chưa lập gia đình. “Nhiều cô nói, công an xã lương thấp, chưa lo được cho bản thân thì sao lo được cho vợ con?” - anh Nguyễn Gia Phương cười nói.

Theo Trưởng Công an xã Tân Triều Đỗ Vân Long, khối lượng công việc của Công an xã lớn bởi Tân Triều là địa bàn giáp ranh với 6 phường thuộc 4 quận và 2 xã thuộc Thanh Trì, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự. Ngoài 34 nghìn nhân khẩu thường trú, Công an xã phải quản lý hơn 10 nghìn học sinh, sinh viên, người dân tạm trú trong khi lực lượng chỉ có 13 người. “Chúng tôi hầu như không có ngày nghỉ” - Trưởng Công an xã Đỗ Vân Long nói. Mặc dù khó khăn vất vả, nhưng trong thời gian qua, Công an xã Tân Triều đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì điều tra khám phá 8 vụ án, bắt 3 vụ với 4 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Khác với Tân Triều, xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì) được đánh giá là địa bàn không quá phức tạp về an ninh, trật tự nhưng không vì thế mà lực lượng công an xã “nhàn” hơn. Với 15 năm theo nghề, công an viên Lê Đình Quyền cho biết: “Những năm gần đây, đi kèm với đô thị hóa là tệ nạn xã hội bắt đầu len lỏi vào làng, xóm”.

Vì thế, công tác tuần tra kiểm soát, quản lý địa bàn được Công an xã Hữu Hòa đẩy mạnh. Dù công việc tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, anh Nguyễn Khắc Công, công an viên xã Hữu Hòa cho biết, bản thân vẫn muốn gắn bó với công việc này bởi cùng với lòng yêu nghề, anh còn được gia đình luôn động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Giữ vững an ninh địa bàn

Lực lượng công an xã mặc dù đang gánh vác công việc khó khăn, nguy hiểm nhưng chế độ đãi ngộ còn rất thấp. Trưởng Công an xã Hữu Hòa Nguyễn Sinh Lược trầm ngâm nói: “Phụ cấp cho công an viên hiện nay là 0,7 mức lương cơ bản. Công an viên chủ yếu là lao động chính trong gia đình nên mức phụ cấp này còn xa mới đủ mức sinh hoạt trung bình, do đó cũng có những trường hợp xin nghỉ và rất khó để tuyển bổ sung”.

Trên địa bàn xã Hữu Hòa có 4 thôn “trống” công an viên phụ trách phải điều động 1 công an viên thường trực và tuyển thêm 3 dân phòng đảm nhiệm các địa bàn này. Trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy công an xã vừa giao việc, vừa phải động viên anh em chứ không thể quá nguyên tắc. Vì hiện tại, không thiếu công việc có thể cho thu nhập gấp nhiều lần phụ cấp công an viên.

Chủ trương bố trí lực lượng công an chính quy về các xã đang được TP Hà Nội triển khai theo chỉ đạo của cấp trên. Do đó, không thể tránh khỏi nảy sinh những tâm tư trong lực lượng công an xã tại các địa phương. Trao đổi về vấn đề này, Trưởng Công an xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho rằng, khi triển khai chủ trương nêu trên, chức danh Trưởng Công an xã hiện là công chức xã sẽ được bố trí nhiệm vụ khác, nhưng đối với công an viên sẽ có những dao động nhất định.

Do đó, Ban Chỉ huy Công an xã cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng làm công tác tư tưởng đối với công an viên. “Lực lượng công an chính quy về cơ sở sẽ góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng công an xã. Sự kết hợp của hai thành phần trong tương lai sẽ giúp bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự tại cơ sở” - anh Long tin tưởng.

Thượng tá Nguyễn Công Lương, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì khẳng định, lực lượng công an xã đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Khối lượng công việc lớn, địa bàn rộng trong khi lực lượng còn mỏng nên nhiệm vụ của công an các xã trong huyện rất nặng nề. Để nâng cao chất lượng công tác của lực lượng Công an xã, Công an huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, trang bị công cụ, thiết bị phục vụ công tác và chiến đấu.

Cùng với đó, Công an huyện cùng cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhất là trong quá trình triển khai thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định mới. Trước mắt, Công an huyện sẽ nghiên cứu lộ trình, đề xuất Công an thành phố tăng cường lực lượng chính quy về các địa bàn trọng điểm, phức tạp để phối hợp với lực lượng công an xã bám dân, bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở, tiến tới chuẩn hóa lực lượng công an thường trực tại các xã trên địa bàn huyện.

Với chủ trương điều động lực lượng công an chính quy về các xã, có thể tin tưởng rằng lực lượng công an xã trên địa bàn huyện Thanh Trì nói riêng, TP Hà Nội nói chung, sẽ được nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được quan tâm hơn về chế độ chính sách để tiếp tục bám sát cơ sở, giữ vững an ninh trật tự, tạo đà thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội ở các vùng nông thôn của Thủ đô ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những chiến sĩ không mang quân hàm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.