Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoác “áo mới” cho vùng đất bãi

Bài và ảnh: Hiền Chi| 10/09/2018 07:30

(HNM) - Những năm gần đây, vùng đất bãi trên địa bàn phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) có sự thay đổi lớn. Nhiều thửa đất trồng rau trước đây đã được khoác lên mình tấm “áo mới” với những vườn cây ăn trái sum suê quả ngọt.

Anh Lê Hồng Ngọc giới thiệu về vườn cây của mình.


Tiên phong vượt khó

6 năm trước, khi đa phần nông dân trong vùng vẫn miệt mài chăm những luống rau thì anh Lê Hồng Ngọc bắt tay vào dồn đổi, mở rộng đất vườn. Lúc đó, nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì thấy anh mở rộng đất vườn nhưng lại không trồng rau. Thậm chí, giữa những tháng hè nắng nóng, người ta thấy anh đầu tư hàng trăm triệu đồng chỉ để trồng mấy trăm cột trụ bê tông. Không ai hiểu rằng, anh Ngọc đang ấp ủ hy vọng hướng đi của mình sẽ biến nơi này thành vùng trồng cây ăn quả.

Nhắc lại những ngày đầu đầy khó khăn khi một mình chuyển đổi theo hướng đi mới, anh Ngọc chia sẻ: “Lúc đầu đất hoa màu của gia đình tôi cũng ít thôi, chủ yếu trồng chuối và một số cây nông nghiệp nhưng giá trị kinh tế không cao. Bởi vậy tôi mạnh dạn thí điểm chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Khi đó bà con xung quanh vẫn trồng rau màu, nếu vận động, mọi người chưa thể hình dung ra được mình làm thế nào. Vì thế tôi cứ theo đuổi quyết tâm với niềm tin là nếu mình thành công thì mọi người sẽ hưởng ứng...”.

Hy vọng thành công của anh Lê Hồng Ngọc không phải là không có cơ sở, bởi trước đó, anh đã tự mình đi học hỏi nhiều mô hình ở các tỉnh: Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình… Sau khi tìm được loại cây phù hợp với đồng đất địa phương, anh cũng xác định trước rằng, trồng cây ăn trái thì 3 năm đầu chưa thể có lợi nhuận.

Nguồn vốn của gia đình không nhiều nên anh đề xuất và được Đoàn Thanh niên phường Lĩnh Nam tạo điều kiện giúp vay thêm từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mua cây giống. Dần dần qua các năm, vườn cây của anh ngày càng được mở rộng. Đến nay, trong khoảng 1ha vườn có 150 gốc nhãn, 200 gốc thanh long và 1.000 gốc cam Canh.

Đưa tôi đi thăm vườn cây của mình, anh Ngọc tự tin khẳng định, ưu điểm của các loại quả trong vườn là sạch và ngon. Nhờ hợp đất, cây nào cũng đều đặn ra quả theo mùa với chất lượng tốt, thích ứng nhu cầu thị trường nên ông chủ vườn đã có nguồn thu khá ổn định, khoảng 300-500 triệu đồng/năm. Toàn bộ sản phẩm đều được khách hàng đặt mua từ trước chứ không phải mang đi bán ngoài chợ. “Mình trừ chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cộng với công là ra giá thành sản phẩm. Sản phẩm bảo đảm chất lượng nhưng không phải vì thế mà mình bán đắt gấp nhiều lần so với giá chung” - anh Ngọc khẳng định.

Là người khá cởi mở và vui tính trong cách trò chuyện, song anh Ngọc lại rất nghiêm ngặt trong thực hiện quy trình chăm sóc cây. “Cùng với áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tôi luôn tuân thủ: Tưới bằng nước sạch, dùng phân bón chế từ đỗ tương, bột ngô, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc sinh học, rồi thuê nhân công làm cỏ bằng tay chứ không dùng thuốc diệt cỏ…” - anh Ngọc chia sẻ. Đó cũng là yếu tố giúp vườn cây của anh phát triển, luôn bảo đảm được “đầu ra” suốt thời gian qua. Trong vụ thu hoạch gần đây nhất, vườn của anh Ngọc đã cho thu hoạch 1 tấn thanh long và 3 tấn nhãn, hiện 1.000 cây cam Canh cũng đang dự báo nhiều tín hiệu vui trong dịp cuối năm.

Giúp người dân làm giàu bền vững

Khi anh Ngọc bắt đầu thành công với mô hình vườn cây ăn quả, người dân xung quanh tận mắt thấy rõ vườn xanh, trái ngọt nên đã thay đổi suy nghĩ. Một số thanh niên đã đến học hỏi kinh nghiệm và sau khi được anh Ngọc tư vấn, hướng dẫn tận tình, họ đã tận dụng đất của gia đình hoặc thuê đất ngoài bãi để làm. Dần dần, mô hình chuyển đổi từ trồng rau màu sang cây ăn quả ngày càng được nhân rộng.

Giờ đây đã có hơn 10 người áp dụng mô hình của anh Ngọc với tổng diện tích chuyển đổi sang trồng cây ăn trái ở vùng đất bãi khoảng 10ha. Là người đã trải qua, thấu hiểu khó khăn nhất là trong 3 năm đầu nên anh Ngọc không chỉ giúp anh em lựa chọn giống, cách chăm sóc mà còn thường xuyên gặp gỡ, động viên để mọi người không nản chí. Với sự kiên trì và tận tâm của anh, chưa có thanh niên nào bỏ mục tiêu giữa chừng.

Anh Trần Quang Đạo, một trong những người thực hiện theo mô hình làm vườn của anh Ngọc cho biết: “Tôi vốn làm về xây dựng chứ không làm nông nghiệp. Vậy nhưng, nhờ được anh Ngọc tận tình hướng dẫn từ cách lựa chọn cây giống đến kỹ thuật chăm sóc nên tôi đã mạnh dạn quy hoạch khu vườn rộng gần 1ha. Đến nay diện tích này vừa đem lại thu nhập khá ổn định cho gia đình, đồng thời cũng tạo được công ăn việc làm cho một số nhân công khác”.

Khi nhiều thửa đất bãi được phủ xanh bởi cây ăn trái, người dân cũng phấn khởi hơn bởi không chỉ những chủ vườn có thu nhập cao mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ngay tại địa phương. Trung bình mỗi vườn đều có ít nhất một lao động thường xuyên, được trả lương khoảng 4,5 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ.

Theo Bí thư Đoàn phường Lĩnh Nam Nguyễn Mạnh Hùng: “Trên địa bàn phường có nhiều mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế, trong đó, mô hình trồng cây ăn quả là hiệu quả nhất. Điều đáng mừng là từ sự thành công và hoạt động quy tụ cùng nhau phát triển kinh tế nông nghiệp của anh Ngọc đã tạo ra hứng khởi cho nhiều thanh niên khác trong vùng. Nhiều bạn đã đến gặp anh Ngọc cùng các thanh niên đã thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng để học hỏi kinh nghiệm thực tế, tìm hướng phát triển cho riêng mình”.

Ngoài làm chủ vườn, anh Ngọc còn là kiểm soát viên của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam. Với vai trò này, anh thường trực tiếp đi hướng dẫn và giám sát giúp bà con nông dân thực hiện đúng quy trình trồng và chăm sóc cây để làm ra những sản phẩm an toàn, chất lượng phục vụ người tiêu dùng; đồng thời vận động các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Nói về dự định tương lai của mình, anh Lê Hồng Ngọc vẫn mong ước mở rộng hơn quy mô vườn cây ăn quả, song khi diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp thì điều anh đang tập trung hướng tới là làm sao để sản phẩm trái cây của cả vùng đều có chất lượng đồng đều, ngon, sạch cung cấp ra thị trường. Ý chí và quyết tâm làm giàu trên quê hương của anh Ngọc đã và đang mở ra cho vùng đất bãi Lĩnh Nam một hướng đi mới, tạo nên bức tranh sinh động nhiều màu sắc, giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoác “áo mới” cho vùng đất bãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.