Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một vạn giỏ hoa, nhiều vạn niềm tin...

Chí Kiên| 04/11/2018 07:55

(HNM) - Những ngôi trường vô cùng ấn tượng, bởi không gian vừa xanh mát bóng cây vừa rực rỡ đủ sắc màu của những loài hoa đua nhau khoe sắc, tỏa hương...

Chăm sóc giàn hoa ở Trường THCS Việt Nam - Angiêri.


Xanh mát lá hoa

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp đến thăm Trường THCS Việt Nam - Angiêri nằm trên đường Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân). Không gian xanh mát, tràn ngập lá hoa khiến ai một lần đến đây đều muốn ở lại thật lâu. Ở đây, dường như mọi ồn ào được lắng đọng, mọi lo toan bộn bề đều dừng lại nơi cánh cổng trường, để tâm hồn được hòa cùng những khóm hoa ngào ngạt sắc hương.

Điều khiến chúng tôi không thể rời mắt ngay sau khi bước chân qua cánh cổng trường là giàn hoa quanh sân trường. Có chiều rộng 4m, chiều cao gần 4m, giàn hoa được kết cấu bằng khung thép chắc chắn, vươn ra từ mặt trước các lớp học. Trên giàn là những giỏ hoa treo ngay ngắn, phía dưới là hệ thống bồn hoa, ghế đá sắp xếp hợp lý, gọn gàng. Có rất nhiều loại hoa được trồng trong bồn và treo trên giỏ như mười giờ, dạ yến thảo, thanh tú, sen cạn, lan Ý, hoa giấy, loa kèn, nguyệt quế, ngũ sắc… Tương đồng với hình ảnh này, từ các dãy hành lang tới thư viện, lớp học... tất cả đều ngay hàng thẳng lối, sạch sẽ và ngăn nắp gần như tuyệt đối.

“Chúng tôi muốn mọi người coi đây là nhà mình, từ cái cây, giỏ hoa đến mỗi lớp học phải có bàn tay chăm sóc. Học sinh, giáo viên chính là những gia chủ. Khi đã coi là nhà của mình thì ai cũng quý, cũng nâng niu những thứ mình có. Đó là bài học cơ bản, đầu tiên để định hình nhân cách con người mà chúng tôi muốn nói với học trò”, cô giáo Trần Minh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Nam - Angiêri chia sẻ trong khi dẫn chúng tôi đi thăm khuôn viên nhà trường.

Với suy nghĩ như vậy, nên ngoài việc làm tốt chuyên môn, giáo viên, học sinh Trường THCS Việt Nam - Angiêri đã dành thời gian và tâm huyết để chăm sóc hoa và cây xanh. Đặc biệt, nhà trường đã chia giàn hoa thành 4 khu vực để tiện chăm sóc, tương ứng là 4 công trình măng non với chủ đề: Khối 6 là “Em yêu trường em”, khối 7 là “Vườn hoa em chăm”, khối 8 là “Trường em xanh, sạch, đẹp”, khối 9 là “Tiến bước lên Đoàn”. Đồng thời, nhà trường thuê thêm đơn vị chăm sóc cây cảnh chuyên nghiệp, để bảo đảm cây phát triển tốt, đồng đều quanh năm.

Tương tự, từ phong trào "một vạn giỏ hoa trong trường học", cô và trò Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung đã biến khuôn viên trường “khô khan” trước đây trở thành một khu vườn cây và hoa xanh tốt mát mắt như hiện nay. Cũng giống Trường THCS Việt Nam - Angiêri, Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung có giàn hoa, bồn hoa với đủ loại được trồng và chăm sóc cẩn thận. Nhưng ở ngôi trường này có thêm điểm nhấn đặc biệt, đó là việc trồng hoa, cây xanh được gắn với những câu chuyện cổ tích với ý nghĩa khác nhau nhằm giáo dục học sinh.

Nổi bật trong số đó là chủ đề “Sự tích Trầu Cau”. Ở một góc sân trường, nhà trường đã cho trồng 5 cây cau, giàn trầu và dựng một phiến đá, bảo đảm sự hài hòa với môi trường xung quanh. Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung cho biết: “Nhà trường có lợi thế là khuôn viên sân trường rộng đến 5.000m2, nên việc trồng hoa, cây xanh theo chủ đề vừa là điểm nhấn vừa là nơi có thể giáo dục học sinh. Đặc biệt, những giờ học môn tự nhiên và xã hội, các em có thêm cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về các loài hoa, cây xanh. Trong giờ học mỹ thuật, khung cảnh của trường, những giỏ hoa, bồn hoa rực rỡ cũng là một trong những nguồn cảm hứng giúp các em sáng tạo nên những tác phẩm độc đáo của riêng mình”.

Xây dựng trường học hấp dẫn

Nhớ lại những ngày đầu làm giàn hoa, giáo viên, học sinh của những ngôi trường kể trên cũng không phải không gặp khó khăn. “Thầy cô đem hoa tới trước, rồi học sinh cùng làm theo. Mỗi giỏ hoa giá trị từ 5 đến 10 nghìn đồng, nhưng em nào cũng hào hứng tham gia, phụ huynh rất ủng hộ. Giỏ hoa được treo lên ngày một nhiều và đến nay nhà trường có khoảng 500 giỏ hoa tính từ khi phát động phong trào hồi tháng 9-2017”, cô giáo Trần Minh Thủy nói.

Để tiếp tục duy trì phong trào, trong các dịp như Tết trồng cây, Trường THCS Việt Nam - Angiêri lại tổ chức phát động trong giáo viên, học sinh góp giỏ hoa, cây xanh để trồng tại khuôn viên nhà trường. Đáng kể, nhà trường còn tổ chức Hội thi cây cảnh giữa các lớp, sau đó dùng chính những cây này để trồng trong trường…

Trò chuyện với Trương Minh Phương học sinh lớp 8A, Trường THCS Việt Nam - Angiêri, chúng tôi cảm nhận rõ tình yêu của em dành cho ngôi trường thân yêu của mình. Minh Phương nói mỗi buổi sáng đến trường là một cảm giác thân thiện và đầy thích thú. Cùng chung niềm vui này, bạn học cùng lớp với Minh Phương là Tạ Phương Anh hào hứng: “Vườn hoa, cây xanh là công sức chăm sóc của học sinh toàn trường nên chúng em rất trân trọng và giữ gìn. Mỗi khi ở nhà có hoa gì đẹp, em lại xin phép bố mẹ cho mang đến trường để treo. Không chỉ em mà các bạn cũng thích được đến lớp hằng ngày vì lúc nào cũng thấy vui”.

Với mục tiêu xây dựng mô hình trường học hấp dẫn, từ năm học 2018-2019, quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn chỉnh trang khung cảnh sư phạm, lắp đặt giàn hoa cây cảnh, trang trí nhà trường bảo đảm khang trang, hiện đại. Trong học kỳ I năm học này, khối trường tiểu học và THCS đang triển khai, học kỳ II là khối trường mầm non.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu cho biết, việc lắp đặt các giàn hoa cây cảnh được triển khai đồng loạt tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận. Các trường tự cân đối ngân sách, sau đó xin phê duyệt của UBND quận để thực hiện, nếu thiếu, quận sẽ cấp bổ sung. Trước đó, trong năm học 2017-2018, mô hình này đã được thí điểm tại Trường THCS Việt Nam - Angiêri.

Cũng theo ông Phạm Gia Hữu, để bảo đảm thực hiện mô hình được ý nghĩa, thiết thực, tránh lãng phí, UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo các trường học thiết kế giàn hoa chủ đề theo tuần, theo tháng, theo mùa và tùy điều kiện cụ thể từng trường. Những ngày lễ, Tết, quận sẽ tận dụng những giỏ hoa tại các trường học để tăng cường trang trí đường phố, cảnh quan đô thị trên địa bàn.

“Mục tiêu nhằm xây dựng mô hình trường học hấp dẫn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, môi trường sư phạm thân thiện, đồng thời góp phần nâng cao ý thức của học sinh về bảo vệ môi trường, giúp các em thêm gắn bó, yêu trường, yêu lớp và tạo thêm nhiều niềm tin để học tập tốt hơn”, ông Phạm Gia Hữu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một vạn giỏ hoa, nhiều vạn niềm tin...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.