Theo dõi Báo Hànộimới trên

Djokovic và giấc mơ tái chiếm ngôi số 1

Đông Linh| 19/12/2013 15:45

Chẳng phải trào lưu thời thượng tuyển cựu ngôi sao làm người hướng dẫn chuyên môn, có lẽ chính những thành công nhất định của Andy Murray với HLV Ivan Lendl đã là động lực khiến Novak Djokovic kiên quyết mời bằng được Boris Becker vào cương vị HLV trưởng.

Làm thầy một ngôi sao sở hữu 6 danh hiệu Grand Slam thì thành tích cũng phải thuộc hạng “sao” mà về lĩnh vực này, Boris Becker không hề kém cạnh học trò của mình. Cựu tay vợt người Đức cũng từng giành 6 danh hiệu cao quý nhất của làng banh nỉ thế giới nhưng vượt trội “trò” Nole ở số lần vô địch các giải đấu thuộc hệ thống tranh tài của ATP.

Djokovic cần động lực để giành thêm những danh hiệu Grand Slam còn thiếu


Tất nhiên, chẳng ai so sánh bộ sưu tập thành tích giữa thầy – trò họ dù ở phương diện nào đó, Nole đang là “bản sao” của Becker khi mà cả thầy lẫn trò đều chưa bao giờ đăng quang tại Roland Garros, chiếc cúp duy nhất còn tránh né họ! Chính nguồn thể lực dồi dào và quyết tâm rất cao của Boris Becker mỗi khi ra trận là điều mà hậu bối Novak Djokovic muốn được ông bổ khuyết cho mình trên hành trình tìm lại ngôi vị số một thế giới. Tất nhiên, quý giá nhất vẫn là kinh nghiệm một đời gắn bó với banh nỉ của Becker mà chắc chắn sẽ vô cùng bổ ích đối với tay vợt 26 tuổi người Serbia…

Theo thỏa thuận, Becker sẽ dẫn dắt Djokovic tham dự 4 giải Grand Slam (Úc mở rộng, Pháp mở rộng, Wimbledon, Mỹ mở rộng) cùng các giải Series Master 1.000 ở Dubai, Miami, Monte Carlo, Rome, Cincinnati, Thượng Hải, Paris và tất nhiên, cả giải đấu quan trọng cuối mùa ATP World Tour Finals. Phần còn lại, Djokovic sẽ thi đấu dưới sự hướng dẫn của nguyên HLV trưởng Marian Vajda, nay được xem là HLV phụ, với các giải đấu ở Indian Wells, Madrid, Toronto và Bắc Kinh cùng những giải nhỏ hơn.

Thách thức đầu tiên của Boris Becker sẽ là giải Úc mở rộng, khởi tranh sau gần một tháng nữa tại Melbourne. Cựu danh thủ 46 tuổi tỏ ý hài lòng khi có được vinh dự dẫn dắt tay vợt số 2 thế giới và cho biết sẽ làm hết sức mình để đưa Novak Djokovic sớm tìm lại ngôi vị số một vừa để vuột vào tay kình địch Rafael Nadal tại giải Thượng Hải Masters vừa qua.

Boris Becker trở thành tay vợt trẻ nhất đăng quang tại Wimbledon, một trong bốn giải Grand Slam danh giá, khi mới 17 tuổi. Với 6 danh hiệu Grand Slam cùng 64 chức vô địch trong hệ thống giải ATP, ông được xem là một trong những tay vợt thành công nhất trong lịch sử tennis thế giới.

Trên website của mình, Djokovic cho biết anh rất vui có được sự hợp tác, dẫn dắt của Boris Becker và hy vọng sẽ sớm cải thiện được thành tích khi trong năm 2013, anh chỉ giành được duy nhất một danh hiệu Grand Slam tại Úc mở rộng.

Việc Novak Djokovic mời Boris Becker làm HLV được coi là một sự kiện của làng tennis thế giới thời điểm hiện tại và khiến cho Australian Open 2014 đáng được chờ đợi hơn với người hâm mộ. Việc “phế truất” Vajda – người gắn bó tám năm với Djokovic - đã có những dấu hiệu từ trước bởi Nole đã nhiều lần để ý tìm kiếm cố vấn chuyên môn trong hai năm qua nhưng đều không thành. Tại giải Mỹ mở rộng 2013, Nole đã thuê Wojtek Fibak làm cố vấn chuyên môn nhưng giải này, Djokovic chơi không tốt lắm, đặc biệt là trận chung kết với Nadal. Wojtek chỉ biết trả lời như cái máy: “Cần phải tập trung hơn” khi Nole hỏi cần phải làm gì để thắng Nadal!

Khả năng thành công với Becker ra sao, chỉ có thể kiểm chứng trên đất Úc khi Nole bảo vệ ngôi vô địch giành được năm 2013. Người ta cho rằng, Djokovic chưa chia tay hẳn với Vajda, không chỉ vì để tri ân người thầy dìu dắt 8 năm mà cũng có thể làm “của để dành” khi Becker không thành công, như Jim Courier từng bị “học trò” Maria Sharapova sa thải chỉ sau đúng một trận tại Mỹ mở rộng 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Djokovic và giấc mơ tái chiếm ngôi số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.