Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc bác việc siết kiểm soát tiền tệ

H.Vân| 29/01/2016 18:09

(HNMO) - Cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc hôm nay (29/1) đã bác các tin tức từ truyền thông nước ngoài cho rằng nước này áp đặt hạn chế dòng vốn ra.


Trang tin IBTimes cho biết, dòng vốn rời khỏi Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng mạnh trong những tháng gần đây trong bối cảnh nền kinh tế nước này phát triển chậm lại và những đồn đoán ngày càng nhiều về đà mất giá sâu hơn nữa của đồng Nhân dân tệ.

Các nhà quan sát cho biết, phản ứng nhanh chóng bất thường của Trung Quốc trước tin tức đăng trên tờ Wall Street Journal là nỗ lực nhằm đánh đổ những quan điểm cho rằng, đồng Nhân dân tệ, vốn đã mất hơn 5% giá trị kể từ mùa hè năm ngoái, sẽ tiếp tục mất giá đáng kể.

Những nhận xét từ Cục Quản lý nhà nước về ngoại hối Trung Quốc (SAFE) đăng trên tài khoản truyền thông xã hội chính thức của cơ quan này được đưa ra sau khi có những chỉ trích rằng, Trung Quốc đã không giải thích về các chính sách kinh tế của nước này một cách rõ ràng, sau khi bất ngờ giảm giá đồng Nhân dân tệ hồi tháng 8 năm ngoái và sự sụt giảm mạnh về giá trị cổ phiếu Trung Quốc đã gây báo động thị trường toàn cầu.

Trung Quốc bác tin đồn về việc siết dòng tiền



Trung Quốc luôn có sự kiểm soát nhất định với các diễn biến của đồng tiền. Các công dân bình thường không được phép chuyển đổi khoản Nhân dân tệ có trị giá hơn 50.000 USD thành ngoại tệ mỗi năm.

Các nhà phân tích cho rằng, những lo ngại về dòng tiền chảy ra khỏi Trung Quốc, ước tính đạt 108 tỷ USD trong tháng 12 vừa qua, đã dẫn đến những hạn chế mới trong những tháng gần đây - bao gồm cả việc đình chỉ kinh doanh ngoại hối của một số ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc cho đến cuối tháng 3 năm nay, và các quy định mới về dự trữ vốn mà các ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ ở Trung Quốc.

Trong một động thái được coi là nhằm trấn an các nhà đầu tư, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua đã thông báo với Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF rằng, Trung Quốc không có ý định phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu và sẽ không khơi mào một cuộc chiến thương mại. Ông Lý nhấn mạnh, đồng Nhân dân tệ "về cơ bản ổn định" so với rổ tiền tệ bao gồm đồng euro và yen Nhật. Ông cũng cam kết "tăng cường giao tiếp với thị trường".

Hôm qua, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng cam kết sẽ bơm thanh khoản vào nền kinh tế của nước này trong tuần tới trước thềm năm mới theo lịch Trung Quốc. Cam kết này theo sau đợt bơm tiền mặt lớn nhất của ngân hàng này vào nền kinh tế trong vòng 3 năm qua với số tiền khoảng 690 tỷ Nhân dân tệ (tương đương hơn 100 tỷ USD) trong vòng 4 ngày đầu tiên của tuần này.

Động thái này dường như đã đem lại ảnh hưởng tích cực cho thị trường chứng khoán Trung Quốc, với sự tăng điểm hơn 3% trong phiên giao dịch ngày hôm nay, sau khi giảm khoảng 9%trong 4 ngày đầu tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bác việc siết kiểm soát tiền tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.