Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cộng đồng toàn cầu cam kết dành 75 tỉ USD nhằm xóa nghèo cùng cực

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 17/12/2016 07:56

(HNMO) - Liên minh bao gồm hơn 60 nhà tài trợ và chính phủ các nước đi vay hôm nay đã thống nhất đẩy mạnh cuộc chiến chống nghèo cùng cực với khoản cam kết kỷ lục lên tới 75 tỉ USD dành cho Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), quỹ của Ngân hàng Thế giới dành cho các nước nghèo nhất.

Nhóm Ngân hàng Thế giới tiếp tục truyền thống đóng góp
phần vốn riêng của mình cho IDA.


Trước động thái mới, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Jim Yong Kim cho biết: ““Đây là bước đi quan trọng trong nỗ lực nhằm xóa nghèo cùng cực. Cam kết của các đối tác, cùng với cách làm sáng tạo của IDA nhằm thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và huy động vốn trên thị trường tài chính sẽ giúp cải tổ quỹ đạo phát triển của những nước nghèo nhất trên thế giới. Chúng tôi biết ơn các đối tác đã tin vào năng lực đem lại kết quả cụ thể của IDA". Tổng cộng 48 nước đã cam kết đóng góp cho IDA; các nước khác dự kiến sẽ tiếp tục cam kết trong thời gian tới. Nhóm Ngân hàng Thế giới tiếp tục truyền thống đóng góp phần vốn riêng của mình cho IDA.

Với nguồn vốn này IDA sẽ tăng cường mạnh mẽ hoạt động can thiệp, giúp giải quyết xung đột, tình trạng bất ổn, bạo lực, di cư ngoài ý muốn, biến đổi khí hậu, bất bình đẳng giới; thúc đẩy tăng cường quản trị và xây dựng thể chế, tạo việc làm và chuyển đổi kinh tế. Đây sẽ là những lĩnh vực tập trung đặc biệt trong 3 năm tới. Nền tảng của những nỗ lực trên là một cam kết bao trùm về đầu tư vào tăng trưởng, tăng cường khả năng ứng phó và tạo cơ hội. IDA cũng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, ngăn ngừa xung đột và bạo lực, qua đó đóng góp vào tăng cường ổn định và tiến bộ trên toàn thế giới".

Số vốn cấp bổ sung cho IDA 18, giai đoạn từ 1/7/2017 đến 30/6/2020 dự kiến sẽ hỗ trợ:
•Cung cấp dịch vụ y tế và dinh dưỡng cho 400 triệu người,
•Cấp nước sạch cho 45 triệu người,
•Cung cấp dịch vụ tài chính cho 4-6 triệu người,
•Đảm bảo sinh nở an toàn cho 11 triệu phụ nữ thông qua nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên y tế,
•Đào tạo 9-10 triệu giáo viên, phục vụ trên 300 triệu học sinh,
•Tiêm chủng cho 130-180 triệu trẻ em,
•Tăng cường quản trị cho 30 nước thông qua nâng cao năng lực thống kê,
•Và tạo thêm 5 GW điện nhờ các nguồn năng lượng tái tạo.

Sẽ có khoảng 75 quốc gia thu nhập thấp đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ IDA.


Để tạo nguồn cho gói hỗ trợ đột phá này, IDA đã đề xuất một bước chuyển cơ bản nhất trong lịch sử 56 năm của mình - lần đầu tiên đã tạo nguồn bằng cách kết hợp vốn đóng góp từ các nhà tài trợ với nguồn vốn tự có và vốn huy động trên thị trường tài chính. Nguồn vốn bổ sung này sẽ cho phép IDA tăng gấp đôi nguồn lực giải quyết các vấn đề như tình trạng bất ổn, xung đột và bạo lực (trên 14 tỉ USD), và xóa bỏ các nguyên nhân gốc rễ của các rủi ro trước khi chúng leo thang. Ngoài ra, IDA cũng sẽ dành 2 tỉ USD để giúp đõ người tị nạn và các cộng đồng tiếp nhận họ. 

Phát triển kinh tế tư nhân trong hoàn cảnh khó khăn nhất mà cốt lõi là tạo việc làm và chuyển đổi kinh tế cũng sẽ nhận được một cú hích lớn, đó là Quỹ kinh tế tư nhân (PSW) trị giá 2,5 tỉ USD. Quỹ PSW sẽ đi vào hoạt động cùng với Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) và Cơ quan Bảo lãnh Đầu tư Đa phương (MIGA), nhằm giúp huy động vốn tư nhân và phát triển kinh tế tư nhân tại các nước nghèo nhất, đặc biệt là các nước trong tình trạng mỏng manh. Các quỹ cũng sẽ hỗ trợ các chính phủ hoàn thiện thể chế, huy động nguồn lực phục vụ cung cấp dịch vụ và nâng cao trách nhiệm giải trình. 

Được biết, sẽ có khoảng 75 quốc gia thu nhập thấp đủ điều kiện nhận được các khoản hỗ trợ từ IDA.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng toàn cầu cam kết dành 75 tỉ USD nhằm xóa nghèo cùng cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.