Theo dõi Báo Hànộimới trên

8 người sở hữu khối tài sản bằng một nửa thế giới

Bình Minh| 16/01/2017 10:54

(HNMO) - 8 người đang sở hữu khối tài sản bằng tài sản của 3,6 tỷ người, thuộc một nửa nghèo nhất của toàn nhân loại. Đây là thông tin từ một báo cáo mới của Oxfam, công bố hôm nay, 16/1, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Thụy Sỹ.


Báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam cho thấy, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng nới rộng. Báo cáo trình bày chi tiết cách các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu đang đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng thêm trầm trọng thông qua trốn thuế, giảm lương và sử dụng quyền lực của mình nhằm gây ảnh hưởng chính trị.

Bà Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành của Oxfam International, cho biết: “Bất bình đẳng đang khiến hàng tỷ người bị mắc kẹt trong nghèo đói, gây chia rẽ xã hội và đe dọa nền dân chủ. Mức lương của người lao động giậm chân tại chỗ, trong khi các ông chủ doanh nghiệp bỏ túi hàng tỷ đô la tiền lãi”.

Theo Oxfam, những người giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện nhà nghìn tỷ phú đầu tiên trong 25 năm tới. Đây là một con số vô cùng lớn bởi để tiêu hết 1 nghìn tỷ đô la, bạn cần tiêu 1 triệu đô la mỗi ngày trong 2.738 năm.

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng nới rộng.


Ước tính, trong 30 năm qua, cứ 10 người thì có tới 7 người đang sống tại quốc gia có sự gia tăng bất bình đẳng. Từ năm 1988 đến 2011, thu nhập của 10% người nghèo nhất chỉ tăng 65 đô la một năm, trong khi thu nhập của 1% người giàu nhất tăng trung bình 11.800 đô la một năm – gấp 182 lần.

Sự giận dữ của công chúng đối với tình trạng bất bình đẳng đã tạo ra những cú sốc chính trị trên khắp thế giới. Bất bình đẳng được cho là nhân tố quan trọng trong chiến thắng bầu cử của ông Donald Trump ở Mỹ, của Tổng thống Duerte ở Philippines và sự kiện Brexit (Anh rời EU) tại Vương quốc Anh.

Để cải thiện tình trạng này, Oxfam khuyến nghị các quốc gia cần chấm dứt tình trạng tập trung tài sản nhằm chấm dứt đói nghèo. Các quốc gia cần tăng thuế tài sản và thuế thu nhập cao nhằm bảo đảm cho sân chơi được bình đẳng hơn, bảo đảm nguồn ngân sách cần thiết để đầu tư cho y tế, giáo dục và tạo việc làm.

Các quốc gia cần hợp tác thay vì cạnh tranh với nhau nhằm bảo đảm người lao động được nhận mức lương xứng đáng và chấm dứt hành vi trốn thuế cũng như cuộc đua xuống đáy về thuế thu nhập doanh nghiệp. Oxfam kêu gọi lãnh đạo các doanh nghiệp tăng cường khả năng lãnh đạo nhạy bén, có trách nhiệm và thực hiện vai trò của mình trong việc xây dựng một nền kinh tế nhân văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 người sở hữu khối tài sản bằng một nửa thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.