Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Vận hạn" của Samsung

Hoàng Linh| 19/02/2017 07:41

(HNM) - Người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vừa bị bắt giữ nhằm điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye của Hàn Quốc.

Người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vừa bị bắt giữ.


Dù hiện chỉ nắm chức danh Phó Chủ tịch của Samsung Electronics - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới - ông Lee Jae-yong lại là người sẽ thừa kế toàn bộ Tập đoàn Samsung trong tương lai. Người đàn ông 48 tuổi này là con trai của đương kim Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee và là cháu nội của Lee Byung-chul, người đã sáng lập tập đoàn kinh doanh lớn nhất của Hàn Quốc này. Kể từ năm 2014, khi cha mình gặp vấn đề về tim mạch, ông Lee Jae-yong cũng bắt đầu nắm quyền điều hành toàn bộ hoạt động của Samsung. Hồi tháng 1, ông Lee Jae-yong đã từng thoát lệnh bắt giữ sau khi tòa án tuyên bố chưa đủ bằng chứng. Tuy nhiên, thần may mắn dường như đã không mỉm cười lần thứ hai.

Vụ bắt giữ lần này là hệ quả trực tiếp từ bê bối của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye mà đối tượng chính trong cáo trạng là người bạn thân Choi Soon-sil của bà này. Bà Choi bị cáo buộc đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với nữ chủ nhân Nhà Xanh nhằm ép buộc các công ty Hàn Quốc đóng góp gần 70 triệu USD cho một quỹ phi lợi nhuận, từ đó thu lợi cá nhân. Về phần mình, Samsung là đơn vị đơn lẻ đóng nhiều nhất, vào khoảng gần 38 triệu USD, đồng thời cũng đối mặt với cáo buộc đã chi riêng hàng triệu euro để con gái bà Choi đi du học tại Đức.

Đổi lại, họ sẽ được hậu thuẫn trong vụ hợp nhất hai công ty hồi năm 2015. Như thế, động thái mới chắc chắn sẽ là đòn mạnh đối với bà Park Geun-hye trong bối cảnh bà đang đối mặt với nhiều khó khăn tại Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trong nỗ lực nhằm lật lại những cáo buộc do Quốc hội nước này nêu ra. Nếu bà Park Geun-hye bị kết án, Hàn Quốc sẽ ngay lập tức chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày.

Với mức doanh thu chiếm tới 1/5 GDP của Hàn Quốc, việc người thừa kế kiêm lãnh đạo hàng đầu của Samsung bị bắt giữ chắc chắn sẽ gây sốc mạnh tới toàn bộ hoạt động của tập đoàn này, đặc biệt là trong việc ra các quyết định mang tính chiến lược về lâu dài. Nhiều nhà quan sát thị trường cũng nhận định sau khi ông Lee Jae-yong bị bắt, Samsung có thể sẽ ngừng hầu hết các kế hoạch đầu tư và kinh doanh mới của tập đoàn, ít nhất là trong thời gian trước mắt, đặc biệt là ngừng tiến trình tái cơ cấu đang được thực hiện cũng như việc sáp nhập và mua lại các công ty khác. Điều này chắc chắn tiềm ẩn ảnh hưởng tới nền kinh tế của xứ sở Kim chi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vận hạn" của Samsung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.