Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán Châu Á lao dốc sau khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm

Bình Minh| 02/03/2018 09:58

(HNMO) - Sáng nay (2-3), các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Châu Á đều đồng loạt chìm trong sắc đỏ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm để bảo vệ các nhà sản xuất nội địa.

Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép để bảo hộ các nhà sản xuất nội địa.


Theo thông báo của Tổng thống Donald Trump, mức thuế nhập khẩu thép sẽ tăng lên mức 25%, và thuế nhập khẩu nhôm là 10%. Dự kiến, thông tin chi tiết về sắc thuế mới sẽ chính thức được công bố vào tuần tới.

Tổng thống Donald Trump cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép và nhôm sẽ góp phần bảo vệ lượng việc làm cho người lao động Mỹ. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế học cảnh báo, việc tăng thuế nhập khẩu hai loại kim loại nói trên sẽ tác động mạnh tới các ngành công nghiệp sử dụng nhiều nhôm và thép, ví dụ như lĩnh vực sản xuất ô tô và máy bay.

Bên cạnh đó, Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với những hành động trả đũa từ các đối tác thương mại khác như Trung Quốc, Châu Âu và Canada, làm dấy lên nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại mới.

Sau khi quyết định tăng thuế được công bố, cổ phiếu của các nhà sản xuất thép và nhôm của Mỹ đã tăng cao, trong khi cổ phiếu của các hãng chế tạo xe hơi và máy bay lại lao dốc nhanh chóng.

Trên thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay, giới đầu tư đã ồ ạt bán tháo cổ phiếu do lo ngại nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại sau quyết định tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ, khiến các chỉ số chứng khoán chủ chốt của khu vực đồng loạt chìm trong sắc đỏ.

Lúc 10h20’ (theo giờ Việt Nam), chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản lao dốc 2,89%, Kospi của Hàn Quốc giảm 1,57%, trong khi chỉ số HSI của Hong Kong để mất 1,38% giá trị so với thời điểm chốt phiên giao dịch hôm qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Châu Á lao dốc sau khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.