Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép

Hồng Anh| 09/03/2018 09:25

(HNMO) - Ngày 8-3 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn việc tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép.

Tổng thống Donald Trump ký thông qua sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép.


Theo sắc lệnh vừa chính thức được ký thông qua, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm. Sắc thuế mới sẽ phát huy hiệu lực trong 15 ngày tới.

Mexico và Canada, hai quốc gia láng giềng của Mỹ sẽ được miễn trừ khỏi quy định thuế mới. Ngoài ra, Mỹ cũng để ngỏ khả năng một số quốc gia khác có mối quan hệ về an ninh có thể thảo luận về sắc thuế này.

Trong bài phát biểu sau khi ký ban hành sắc thuế, Tổng thống Donald Trump khẳng định việc nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục nâng thuế một số mặt hàng nhập khẩu khác. Theo đó, Tổng thống Trump dự định sẽ tăng thuế đối với các quốc gia đang áp mức thuế cao đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép của Mỹ đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng, việc tăng thuế là cần thiết nhằm bảo vệ ngành sản xuất nội địa và thị trường việc làm trong nước do các nhà sản xuất nhôm và thép của Mỹ đang bị cạnh tranh thiếu công bằng.

Trong khi đó, những người phản đối sắc thuế mới nhận định, việc nâng thuế nhập khẩu đối với hai mặt hàng kim loại chủ chốt sẽ đẩy giá tiêu dùng tăng cao, khiến các doanh nghiệp tiêu thụ nhiều nhôm, thép điêu đứng và dẫn tới nguy cơ về một cuộc chiến thương mại toàn cầu khi nhiều quốc gia đồng loạt có động thái trả đũa Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.