Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng thương mại với Trung Quốc leo thang, kinh tế Mỹ có thể gặp khó

Theo TTXVN/Tin tức| 02/04/2018 20:22

Ngày 2-4, Trung Quốc đã hối thúc Mỹ hủy bỏ các biện pháp bảo hộ thương mại vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm đưa trao đổi thương mại song phương đối với các sản phẩm liên quan trở về trạng thái bình thường.

Thép được sản xuất tại nhà máy ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN


Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên khi bình luận về quyết định mới của nước này về việc áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm của Mỹ từ ngày 2-4.

Cụ thể, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, sẽ áp mức thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ gồm trái cây và các loại hạt, và mức 25% đối với 8 mặt hàng gồm thịt lợn và các sản phẩm liên quan. Biện pháp này nhằm đáp trả quyết định trước đó của Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép và nhôm.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, trong đó có các sản phẩm của Trung Quốc. Tiếp sau đó, Tổng thống Mỹ quyết định bổ sung áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD, chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực mà Washington cho là đã "đánh cắp" công nghệ của Mỹ.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng, động thái trên của Mỹ có thể "gây khó" cho chính nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù cho thâm hụt thương mại năm 2017 của Mỹ với Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 375,2 tỷ USD, song xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong các năm gần đây tăng mạnh hơn so với kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thống kê, trong tám tháng kể từ đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt 80,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016, trong khi cùng kỳ kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc chỉ tăng 8,3%. So với năm 2001, thời điểm Trung Quốc gia nhập WTO, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ vào Trung Quốc tính đến cuối năm 2017 tăng gần gấp sáu lần, trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng gấp gần bốn lần.

Thêm vào đó, quan hệ kinh tế song phương Mỹ - Trung cũng góp phần tạo khoảng 2,6 triệu việc làm cho lao động Mỹ, trong đó 104.000 việc làm nhờ đầu tư của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng thương mại với Trung Quốc leo thang, kinh tế Mỹ có thể gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.