Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Mỹ hối thúc Google cân nhắc lại quan hệ hợp tác với Huawei

Hoàng Linh| 24/06/2018 15:40

(HNMO) - Lo ngại về an ninh quốc gia đối với việc Huawei tính tới việc tham gia thị trường Mỹ, cả Hạ viện và Thượng viện nước này đã gửi thư tới Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, nhằm hối thúc xem xét lại quan hệ hợp tác với hãng điện thoại Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai.


Thực tế, Huawei và Google lâu nay đã có những hợp tác rất chặt chẽ, không chỉ bởi hãng điện thoại Trung Quốc bán ra thị trường một số lượng khổng lồ các dòng điện thoại thông minh sử dụng Android, mà còn thể hiện qua việc chiếc máy Nexus 6P cao cấp của đại gia tìm kiếm trực tuyến nước Mỹ cũng chính do họ chế tạo.

Hãng tin Reuters trích dẫn bức thư nói trên cho biết, sự lo ngại của các nghị sĩ trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ xuất phát từ việc Huawei vốn có mối quan hệ chặt chẽ với Chính phủ Trung Quốc. Thực tế này có thể tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh quốc gia và người tiêu dùng một khi hãng điện thoại Trung Quốc gia nhập thị trường Mỹ. Nội dung thư cũng bày tỏ sự thất vọng đối với việc Google từ bỏ dự án Maven hợp tác với quân đội Mỹ, trong khi vẫn đẩy mạnh quan hệ với đối tác đến từ Trung Quốc.

Đáp lại, người phát ngôn Andrea Faville của Google khẳng định tập đoàn này cũng như nhiều doanh nghiệp Mỹ khác có nhiều thỏa thuận với các đối tác sản xuất thiết bị gốc (OEM) trên toàn cầu, trong đó có Huawei. Cũng theo bà Faville, Google không cung cấp bất cứ quyền truy cập đặc biệt nào đối với dữ liệu người dùng và mọi hoạt động sử dụng thông tin đều đảm bảo tuân thủ các chính sách về bảo mật và bảo đảm quyền riêng tư.

Dự án Maven được nhắc tới trong thư vốn nhắm tới việc tích hợp các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Google để xử lý những đoạn phim do thiết bị bay không người lái (drone) quay lại, từ đó cho phép quân đội xác định và ngắm bắn các mục tiêu hiệu quả, chính xác hơn. Việc Google có dính líu tới chế tạo vũ khí như vậy đã khiến hàng loạt kĩ sư của hãng lên tiếng phản đối. Hơn 3.100 nhân viên đã kí tên vào bản khuyến nghị Google rút khỏi dự án Maven. Thậm chí, một số đã bỏ việc từ trước khi Google quyết định không tiếp tục dính dáng vào dự án này.

Sức ép từ những động thái này đã dẫn tới việc Giám đốc điều hành Sundar Pichai công bố chính sách mới, cho biết sẽ ngừng hợp tác trong dự án Maven, đồng thời khẳng định Google không thiết kế hoặc triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất vũ khí, giám sát hoặc bất cứ công nghệ nào "có mục đích đi ngược lại các nguyên tắc đã được công nhận rộng rãi về luật pháp quốc tế và quyền con người".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Mỹ hối thúc Google cân nhắc lại quan hệ hợp tác với Huawei

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.