Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý không dứt điểm, “cái sảy nảy cái ung”…

Bài, ảnh: Thùy Ngân| 08/03/2014 06:54

(HNM) - Vi phạm trật tự xây dựng xảy ra từ năm 2003 nhưng không được chính quyền phường Kim Liên (quận Đống Đa) xử lý dứt điểm, để đến cuối năm 2013 sự việc


Đơn của ông Nguyễn Duy Bình (P123- C12 tập thể Kim Liên) trình bày: "Sát Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Chủ tịch UBND phường Kim Liên chỉ đạo cơ quan điện lực và nước sạch Đống Đa cắt điện, nước lúc gia đình tôi đi vắng. Việc cắt điện, nước không rõ nguyên nhân, khiến tôi vô cùng bức xúc và ức chế. Có thể là do tôi viết đơn tố cáo hành vi lấn chiếm đất công, xây nhà không phép của gia đình ông Hoàng Văn Phúc (P123B - C12 - TT Kim Liên) và ông Nguyễn Văn Trung (P322- C12- TT Kim Liên)… Về bản thân tôi, UBND phường Kim Liên đã tổ chức chỉ đạo lập hồ sơ "khống", cố tình buộc cho tôi là vi phạm về trật tự xây dựng năm 2013 cho phần mái tôn tôi làm từ năm 2003".

Phần công trình vi phạm của nhà ông Bình.



Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, hồ sơ "khống" mà ông Bình đề cập là Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD số 02/BB-QLTTXD ngày 4-9-2013 của UBND phường Kim Liên. Nội dung biên bản ghi rõ: Lập biên bản vi phạm hành chính về TTXD đối với ông Nguyễn Duy Bình đã tự ý lợp 2 mái tôn và lát gạch tại sân chơi do UBND phường Kim Liên quản lý. Một mái tôn tại vị trí tầng 2 với diện tích 19,11m2, cao 2,4m và có 12 cột sắt tròn đỡ mái xung quanh, thưng lưới B40. Một mái tôn (bán mái) ở tầng 1, tại vị trí sân chơi phía sau nhà C12, diện tích 16m2, cao 2,6m; có 3 cột sắt tròn đỡ mái; lát gạch đỏ trên sân chơi. Việc tự ý xây dựng lợp mái của ông Bình là không phép, vi phạm Điều 10, Luật Xây dựng ngày 26-11-2003 và Nghị định 180/CP năm 2007 của Chính phủ. Yêu cầu ông Bình khắc phục hành vi vi phạm TTXD trong 24 giờ.

Trước khi ký biên bản vi phạm TTXD này, ông Bình cũng đã trình bày ý kiến, mái tôn tầng 1 đã được phường Kim Liên lập biên bản từ năm 2009, mái tôn tầng 2 đã tồn tại từ năm 2003, còn lưới B40 chỉ giúp bảo đảm an ninh.

Lần giở hồ sơ sự việc, ông Bình cung cấp cho phóng viên Báo Hànộimới, thì lá đơn từ năm 2003, xin được lợp mái tôn trên tầng 2, rồi đơn năm 2009 xin được làm thêm phần bán mái trên diện tích sân chơi để giải quyết điều kiện sống khó khăn, nhà chật, con đến tuổi trưởng thành. Các lá đơn này không hề có ý kiến đồng ý hay không đồng ý của cấp chính quyền địa phương, nhưng thực tế các phần công trình mà ông Bình đề cập trong đơn đều đã được xây dựng và tồn tại.Sự việc trở nên phức tạp khi hàng xóm liền kề của ông Bình là ông Phúc (P 123B) cũng có những vi phạm trật tự xây dựng, làm cầu thang trên sân chơi tập thể và có hành xử không đúng mực. Từ năm 2009, ông Bình đã nhiều lần có đơn tố cáo ông Phúc đến chính quyền địa phương và cơ quan công tác của ông Phúc (Công an quận Đống Đa).

Chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm TTXD và có các cuộc hòa giải giữa hai gia đình nhưng không đạt kết quả. Tại Văn bản số 606/CAĐĐ ngày 19-11-2009 của Công an quận Đống Đa, trả lời đơn của ông Bình, kết luận: "Việc gia đình ông Phúc dựng cầu thang sắt và gia đình ông Bình lợp mái tôn 12m2 lấn chiếm sân chơi là trái phép, vi phạm TTXD" . Một mặt, Chỉ huy Công an quận Đống Đa yêu cầu ông Phúc thực hiện quyết định của UBND phường Kim Liên dỡ bỏ cầu thang dựng trái phép; mặt khác, đề nghị UBND phường dỡ bỏ phần mái tôn lấn chiếm đất công của gia đình ông Bình trên tinh thần giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì hai công trình vi phạm vẫn tồn tại. Đến tháng 7-2013 thì cả 2 gia đình đều cùng "nâng cấp" công trình vi phạm.

Ông Vũ Đình Biên, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên, khẳng định: Việc lập biên bản vi phạm TTXD gia đình ông Phúc và ông Bình đều được thực hiện theo đúng trình tự quy định. Nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm, UBND phường đã có công văn đề nghị cơ quan: Điện lực và Nước sạch Đống Đa tạm dừng cung cấp dịch vụ cho đến khi các gia đình khắc phục hành vi vi phạm. Nhưng thời điểm đó cận kề Tết Nguyên đán, nên chỉ vài ngày sau UBND phường đã đề nghị hai cơ quan trên cấp điện, nước trở lại. Sau Tết, UBND phường sẽ tiếp tục có kế hoạch xử lý...

Đây là vụ vi phạm TTXD khá đơn giản, nhưng do để tồn tại trong thời gian quá dài nên tình hình trở nên phức tạp, "cái sảy nảy cái ung"... Đề nghị quận Đống Đa nhanh chóng có biện pháp chỉ đạo UBND phường Kim Liên và các cơ quan liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, tránh để tình trạng đơn thư khiếu kiện tồn đọng kéo dài và bảo đảm ANTT trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý không dứt điểm, “cái sảy nảy cái ung”…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.