Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: Mở rộng rào chắn, đẩy nhanh tiến độ thi công

Lan Hương| 17/09/2015 14:44

(HNMO) – Nằm ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang phải mở rộng thêm các khu vực rào chắn để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ở dự án này có 2 gói thầu, thi công trên các tuyến đường 32, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy. Theo đó, gói thầu CP01 - đoạn tuyến trên cao (bắt đầu thi công từ ngày 4/7/2014) kéo dài 8,5km (hiện phần rào chắn khoảng 5,5-6,7km) dọc tuyến đường Quốc lộ 32, tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy, đường Kim Mã và kết thúc tại hồ Thủ Lệ; đi qua 4 quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình. Gói thầu này thi công các loại cầu đúc hẫng, cầu extrados, cầu chuyển làn và dốc dẫn… Bên cạnh đó là gói thầu CPO2, thi công các ga trên cao (8 ga).

Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết đã báo cáo Sở GTVT và liên ngành cho tiến hành mở rộng công trường tiếp theo trong tháng 9/2015. Theo đó sẽ quây rào tôn và đảm bảo giao thông tại điểm P359-AP382 và dốc hạ ngầm thuộc gói thầu CP01; quây rào phục vụ thi công các ga từ 1 tới 5 giai đoạn 2 – thi công xà mũ các nhà ga thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.


Mới đây, liên ngành đã cho phép nhà thầu Posco rào thử tại vị trí ga số 2 với chiều rộng 23m, phần làn đường dành cho giao thông mỗi bên còn lại 6m. Sau phần rào thử để theo dõi giao thông, Sở GTVT sẽ cấp phép rào chắn để thi công ga số 2.

Các hàng rào được lắp dựng bằng khung thép hộp mạ kẽm, bịt bằng tôn kết hợp với lưới B40 để đảm bảo chắc chắn và tầm nhìn của người tham gia giao thông; đảm bảo đúng chiều rộng rào chắn và phần làn đường xe chạy theo quy định giấy phép; tổ chức cảnh giới khi xe ra vào công trường.

Theo ông Lê Huy Hoàng – Phó Trưởng Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội: Nhìn chung việc tổ chức giao thông trên đoạn từ Nhổn tới Hồ Tùng Mậu đảm bảo thông suốt, không có hiện tượng ùn tắc trong suốt thời gian thi công. Tuy nhiên, tại khu vực thi công các ga số 6 và ga 7 (khu Đại học quốc gia và chùa Hà), trong thời gian từ đầu tháng 9 trở lại đây có hiện tượng ùn nhưng không tắc nghẽn do khu vực này gần trung tâm thương mại, trường đại học và lòng đường hiện tại hẹp; công tác rào chắn đã thu hẹp tối đa sát với mép hố đào để dành cho đường giao thông.

Ông Hoàng cũng cho biết: Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội đã chỉ đạo các nhà thầu cắm các biển chỉ dẫn giao thông theo đúng phương án được liên ngành cho ý kiến và nêu ra trong các giấy phép nhưng trên các ga số 4 và ga số 5 (trên đường Cầu Diễn và đường Hồ Tùng Mậu) có hiện tượng bị mất biển báo “Cấm dừng đỗ”. Hiện tượng này đã được Sở GTVT nhắc nhở, nhà thầu đã bổ sung các biển bị mất. Đáng tiếc là việc mất biển vẫn đang tiếp tục tái diễn.

Trong một cuộc họp gần đây của Sở GTVT với các sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP về việc bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế ùn tắc; ông Trần Đăng Hải – Chánh Thanh tra Sở GTVT đánh giá: Việc tuân thủ các biện pháp thi công tại dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội còn chưa triệt để. Hiện có chỗ chưa thi công trong khi các nhà thầu cần phải phải tranh thủ từng ngày một…

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cũng nêu rõ sẽ kiên quyết kiểm tra các đơn vị, khi không thi công phải dỡ bỏ rào chắn. Các nhà thầu cần thi công tập trung vào ban đêm để ban ngày phục vụ nhân dân đi lại; hạn chế tối đa việc lấn chiếm hè đường. Sở GTVT giao Thanh tra GT kiểm tra việc thực hiện.

Để việc hạn chế việc thi công không ảnh hưởng đến giao thông, ông Hoàng cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, sửa chữa các biển báo; khi mưa, kiểm tra, khơi thông các điểm thoát nước. Những lúc mưa, nhà thầu phải bố trí thêm người hướng dẫn giao thông ở hai đầu rào chắn. Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội sẽ tích cực chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn khi thi công, phấn đấu hoàn thành công trình vào năm 2018; cung cấp cho nhân dân Thủ đô một tuyến đường sắt nhanh, hiện đại, giảm ùn tắc giao thông bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: Mở rộng rào chắn, đẩy nhanh tiến độ thi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.