Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vô sinh: Hãy công khai những điều thầm kín

Theo Sức khỏe| 19/02/2013 10:22

Y học cũng đã chứng minh có khoảng 40% nguyên nhân hiếm muộn ở người vợ, 30% là do chồng, tỷ lệ còn lại do cả hai người”. Vì vậy, hiếm muộn hay vô sinh thì không thể đổ lỗi hết cho người phụ nữ nếu không thăm khám kỹ càng cả hai phía.

Tại buổi ra mắt cuốn sách “Phòng mạch Nam khoa” tại TP.HCM, TS. BS Nguyễn Thành Như đã có những giải đáp thắc mắc về chủ đề khó nói mà bấy lâu nay vẫn bị chôn sâu trong lòng người đàn ông. Dưới đây là một số chia sẻ rút ra từ buổi nói chuyện với độc giả.

Có bệnh chớ giấu

Vô sinh, hiếm muộn ở nam giới luôn là nỗi lo canh cánh trong lòng các quý ông. Chia sẻ tại buổi ra mắt sách là những câu hỏi khẩn thiết cần giải đáp, những nỗi lòng khát con của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Chị Hồng Loan, 30 tuổi (Vũng Tàu) không ngại tỏ bày câu chuyện của mình trước những người tham dự. “Cưới nhau được ba năm nhưng vợ chồng tôi chẳng có dấu hiệu gì cả. Tôi đi khám bệnh viện nào cũng đưa ra kết quả bình thường. Cho đến một ngày, mẹ chồng phong phanh sẽ cưới vợ mới cho chồng, tôi mới quyết liệt yêu cầu anh đi khám bệnh. Kết quả, tinh trùng của chồng tôi bị bất đồng đến 70%. Vợ chồng tôi sau đó cũng điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Kết quả tôi được thai đôi nhưng chỉ giữ lại được một bé, còn bé kia quá yếu từ khi còn trong bụng mẹ. Tôi kể câu chuyện của mình để những ai giống như vợ chồng tôi thì nên đi điều trị sớm, để muộn thì cơ hội ngày một ít hơn”.



TS. BS Nguyễn Thành Như cũng cho biết, nhiều người vợ đã tìm đến phòng mạch nam khoa khóc vì bao nhiêu nguyên nhân đều bị chồng đổ hết lên đầu. Đến bước đường cùng, cả hai dẫn nhau đến phòng mạch thì mới hiểu rõ ai là “thủ phạm”.

Tốt hơn hết, đàn ông đừng ôm khư khư những niềm đau bí mật liên quan đến chuyện sinh sản, tình dục. Bởi hiện tại ở Việt Nam, các xét nghiệm và điều trị nam khoa đã có những tiến bộ đáng kể. Phẫu thuật và điều trị thành công cả chuyện cậu nhỏ “cong”, gãy đến tất tần tật mọi sang thương vùng “chiến thuật” của nam giới. Việc điều trị hiếm muộn ở nam giới cũng sẽ chóng thành công hơn do xét nghiệm dễ dàng và chính xác hơn ở phụ nữ.

Chuyện làm chủ bản thân

Ngoài vấn đề truyền giống, đàn ông còn chịu khó hé mở những chuyện khó nói khác, ví như sự kiềm chế của chính bản thân. Ông Hoàng Quân, 70 tuổi (TP.HCM) vẫn chưa thôi phân vân, làm sao để con người ta kiềm chế bản thân mình trước một đối tượng nào đó. Ông đưa ra những ví dụ: “Có những ông chồng đã 80 tuổi vẫn đòi bà vợ bảy mươi tuổi lên giường. Rồi chuyện một cậu thanh niên không thể thôi dán mắt vào một cô bé chưa tới tuổi dậy thì. Cũng vì sự không thể kiềm chế này mà nhiều vụ án hãm hiếp đau lòng đã xảy ra. Làm sao giúp họ thoát ra khỏi cái tội đó?”.

BS Như chia sẻ vấn đề này: “Sự kiềm chế, kiểm soát bản thân và đặc biệt là lương tâm mình sẽ giúp chúng ta vượt qua những cám dỗ của thói xấu. Biết điều đó xấu thì sẽ tránh được. Cũng giống như tại sao nhìn cô gái đẹp khác nhưng người chồng vẫn không mảy may rung động, trong khi vợ mình không đẹp bằng nhưng luôn hấp dẫn mỗi khi nhìn nhau. Chúng ta đặt những ham muốn của bản thân trong một vòng kiểm soát có ý thức thì sẽ không vi phạm những sai lầm đáng tiếc”.

Tại buổi ra mắt sách, một bạn đọc tên Ngọc Huy, 40 tuổi, Q Tân Bình (Tp.HCM) chia sẻ: “Người ta bảo ăn hàu sống, giá đỗ, uống các loại đông trùng hạ thảo thì ắt sẽ sớm có con. Nên kiêng sữa đậu nành vì nó làm yếu sinh lý người đàn ông”. Rồi nhiều bà vợ cũng quyết liệt đi tìm cho ra các loại thực phẩm “độc” như: bào thai rắn, mắt đại bàng, huyết khỉ, bím bò để bồi bổ cho chồng. Không ít quý ông cứ tìm cách nài nỉ bác sĩ phải làm sao để “cậu nhỏ” của họ “bệ vệ” mỗi khi lâm trận.

Giải đáp cho những thắc mắc trên, TS BS Nguyễn Thành Như cho biết: “Các vấn đề như sử dụng cao hổ, ăn hàu sống, giá đỗ, uống sữa đậu nành hiện vẫn chưa được khoa học chứng minh rằng có ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng cũng như vấn đề truyền giống. Chúng ta cũng đừng quá tin vào những thứ gọi là thần dược bán ở vỉa hè. Việc lạm dụng có thể dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến vô sinh. Điều trị các bệnh nam khoa hiện thời dựa trên y học chứng cứ. Mọi thứ phải được thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể con người có kiểm soát rõ ràng thì mới đưa ra kết luận đúng hay sai. Vấn đề “kéo to, thu nhỏ” hiện không được chỉ định cho người có trạng thái bình thường. Nhiều quý ông tìm đến phòng mạch yêu cầu bác sĩ giải quyết cho họ, bác sĩ không đồng ý thì họ tự tiện bơm silicon lỏng, để rồi gặp phải hệ lụy dương vật nhiễm trùng”.

Chăm mình ngay từ khi còn nhỏ

Nhiều câu hỏi từ người tham dự quan tâm đến chứng quai bị, hẹp bao quy đầu, vùi dương vật ở bé trai. TS. BS Nguyễn Thành Như cho biết, bố mẹ nên giữ cho bộ phận sinh dục của trẻ được thông thoáng, chỉ nên cho con mặc quần lót khi con mười hai tuổi. Lưu ý, bố mẹ không nên tuột bao quy đầu của trẻ mỗi khi tắm rửa cho con, vô tình có thể gây nên những chấn thương cho bộ phận sinh dục của con và cả tâm lý của trẻ. Vùi dương vật ở trẻ chỉ là một tình trạng sinh lý, có thể trẻ sẽ tự điều chỉnh khi bé dậy thì. Nếu có bất thường sau đó thì bố mẹ mới cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vô sinh: Hãy công khai những điều thầm kín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.