Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên Việt Nam chữa xơ gan bằng ghép tế bào gốc

Thanh Hương| 09/04/2015 22:01

(HNMO) -Trường hợp được ghép tế bào gốc chữa trị xơ gan đầu tiên này là một bệnh nhân ở Quảng Bình, do bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec thực hiện.


Đó là bệnh nhân Mai Thanh Hải (54 tuổi), bị xơ gan giai đoạn cuối. Ông từng không ít lần phải nhập viện cấp cứu do các biến chứng, thậm chí hôn mê gan. Đến nay sau 1 tuần ghép, các chỉ số sức khỏe của ông đã cải thiện, đặc biệt là ăn ngon miệng và tinh thần nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Ông Hải bị xơ gan giai đoạn cuối, kèm theo biến chứng suy thận, đái tháo đường tuýp 2. Ông đã điều trị ở nhiều bệnh viện tại TPHCM, miền Trung và Singapore. Tuy nhiên, do có tiền sử sử dụng rượu nhiều năm nên sau những đợt điều trị cấp tính, người bệnh ổn định một thời gian rồi lại tái phát.

Chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng cho ca ghép tế bào gốc chữa xơ gan đầu tiên


Cuối tháng 3 vừa qua, ông Hải nhập viện tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec trong tình trạng hôn mê gan, đồng thời xuất huyết tiêu hóa do biến chứng của xơ gan. Sau khi điều trị ổn định, bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc cho người bệnh. Bệnh nhân đã được lấy máu ngoại vi, tách chiết tế bào gốc tại Trung tâm tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec và truyền lại cơ thể vào ngày 2/4.

Sau 1 tuần ghép, sức khỏe người bệnh đã ổn định. Gia đình người bệnh rất vui mừng về kết quả ban đầu này. Dự kiến, trong 3 tháng nữa, người bệnh sẽ được kiểm tra chức năng gan, sinh thiết gan xét nghiệm mô bệnh học xem những khoảng cửa của gan đã xơ hóa được cải thiện ở mức độ nào. Từ đó có thể đánh giá cụ thể thành công của phương pháp ghép tế bào gốc điều trị xơ gan.

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng GĐ bệnh viện cho biết, Vinmec đã điều trị bằng tế bào gốc đối với bệnh tiêu hóa ở trẻ em, cụ thể là teo đường mật bẩm sinh, có kết quả khả quan. Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nhân Hải có nhiều trở ngại, bởi người bệnh vẫn đang phải chạy thận, đồng thời bị rối loạn đông máu. “Do đó, trong quá trình tách chiết tế bào gốc và bơm tế bào gốc vào động mạch gan, người bệnh phải được theo dõi sức khỏe và chăm sóc đặc biệt để không xảy ra biến chứng, đồng thời đem lại kết quả điều trị tốt nhất”.- GS-TS Nguyễn Thanh Liêm nói.

Bác Mai Thanh Hải được chăm sóc sau khi ghép


Tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, từ đầu năm 2014 đã áp dụng ghép tế bào gốc điều trị một số bệnh như đa u tủy, liệt do chấn thương cột sống, thoái hóa khớp gối, nhồi máu cơ tim, teo đường mật bẩm sinh. Bệnh viện hiện đang tiếp tục nghiên cứu ứng dụng phương pháp này chữa các bệnh tự kỷ, bại não. Kết quả ban đầu ở nhiều trường hợp rất khả quan. Phương pháp ghép tế bào gốc chữa xơ gan cũng đã mở ra hy vọng chữa trị cho người bị bệnh gan hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam chữa xơ gan bằng ghép tế bào gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.