Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ người bị tăng huyết áp ở Việt Nam đang ở mức báo động đỏ

Gia Phong| 15/05/2017 18:26

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại họp báo truyền thông và giáo dục về phòng chống tăng huyết áp nhân Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp (17-5)...


Họp báo truyền thông và giáo dục về phòng chống tăng huyết áp chiều 15-5.


Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, hiện thế giới có khoảng 1 tỷ người bị THA. Dự kiến, đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên khoảng 1,56 tỷ người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, mỗi năm có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch trên thế giới, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Trong đó, bệnh nhân tử vong vì THA và biến chứng của bệnh trên 9 triệu người.

Còn tại Việt Nam hiện nay, cứ trung bình 10 người lớn có 4 người bị THA. Điều đáng nói là, tỷ lệ người mắc THA gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể, nếu như năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị THA, thì đến năm 2009, tỷ lệ này tăng lên 25,4%. Đến năm 2016, tỷ lệ này ở mức báo động đỏ với hơn 40% người lớn bị THA. “Không chỉ có người lớn, trẻ em cũng có thể mắc THA do các bệnh lý, như: Viêm cầu thận, hẹp eo động mạch chủ… nhưng tỷ lệ không nhiều”, GS.TS Nguyễn Lân Việt nói.

Các bác sĩ cho biết, không có bệnh nào chẩn đoán dễ như THA. Nếu huyết áp đo được từ 140/90mmHg trở lên được coi là THA. Bệnh THA được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh không có những triệu chứng điển hình. Không phải lúc nào người bệnh cũng thấy khó chịu, thậm chí một số người có triệu chứng lâm sàng như: Chóng mặt, đau đầu, ù tai... Tuy nhiên, rất nhiều người THA lại không có biểu hiện này.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, ba nghịch lý thường gặp đối với THA là bệnh dễ phát hiện (bằng cách đo huyết áp đơn giản) nhưng thường bị bỏ sót do THA thường không có biển hiện triệu chứng. Hiện có tới hơn 50% số người bị THA nhưng khi được đo huyết áp lần đầu không biết mình mắc bệnh từ bao giờ. Nghịch lý thứ hai, THA cũng là bệnh dễ điều trị nhưng người bệnh không được điều trị. Cụ thể, hiện có khoảng hơn 50% bệnh nhân được phát hiện THA không được điều trị. Nghịch lý cuối cùng, hiện có nhiều thuốc hiệu quả trong điều trị nhưng có từ 50-80% không đạt đích điều trị.

GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam khuyến cáo, phòng bệnh là biện pháp chìa khóa thành công để ngăn ngừa THA và các biện chứng. Ngoại trừ yếu tố di truyền và tuổi tác là không tác động được, còn lại các yếu tố nguy cơ khác có thể thay đổi được bằng cách điều chỉnh lại sinh hoạt, lối sống lành mạnh.

Do đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý và giảm muối, ăn nhiều rau, hoa quả, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, vận động thể lực nhiều, duy trì cân nặng phù hợp. Khi người bệnh THA có chỉ định của thầy thuốc cần uống thuốc đều, lâu dài ngay cả khi không có triệu chứng và con số huyết áp được hạ xuống mức bình thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ người bị tăng huyết áp ở Việt Nam đang ở mức báo động đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.