Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp hai lần so với năm ngoái

Thu Trang| 17/05/2017 07:08

(HNM) - Ngày 16-5, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tích lũy từ đầu năm đến ngày 15-5, toàn thành phố đã ghi nhận 669 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2016.


Các trường hợp này phân bố tại 26 quận, huyện, 184 xã, phường, trong đó 19 quận, huyện có số mắc cao hơn cùng kỳ năm ngoái như: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thanh Trì, Thanh Oai, Hà Đông, Cầu Giấy...

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, tính đến ngày 16-5, có 95% bệnh nhân mắc SXH trên địa bàn Hà Nội được xuất viện. Các ổ dịch đều được điều tra xử lý kịp thời, đúng quy định trong vòng 48 giờ nên hạn chế được sự lây lan, kéo dài của ổ dịch. Tuy nhiên, tại các quận nội thành, quá trình đô thị hóa nhanh với nhiều công trường xây dựng, nhiều khu vực giải tỏa bị bỏ hoang; khu buôn bán phế liệu, thuê trọ… là môi trường để bọ gậy, muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Bên cạnh đó, các dụng cụ chứa nước phát sinh bọ gậy ngày càng đa dạng trong các khu dân cư, từ lọ hoa đến các khay, hộp trồng rau sạch…

Trong khi đó, chỉ có 87% hộ gia đình tham gia vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và 71% hộ gia đình tham gia phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành. Đây chính là nguyên nhân khiến dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp. Để phòng chống SXH, ngành Y tế yêu cầu các quận, huyện, xã, phường, thị trấn phải chủ động phòng chống dịch bệnh, kêu gọi cộng đồng tham gia vệ sinh môi trường, diệt muỗi và bọ gậy. Mùa của dịch bệnh SXH diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 hằng năm và đến nay SXH chưa có vắc xin phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

* Cùng ngày, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, quận Đống Đa là nơi ghi nhận số lượng ca mắc SXH cao nhất. Từ đầu năm đến nay, tại đây ghi nhận 165 trường hợp mắc SXH ở 18 phường và xác định được 37 ổ dịch tại 13 phường. Số mắc tăng gấp 3 lần, số ổ dịch tăng 1,85 lần so với cùng kỳ năm 2016. Mới đây, trên địa bàn quận cũng ghi nhận ổ dịch SXH tại ký túc xá Trường Đại học Luật Hà Nội với 11 ca mắc. Ngoài ra, tại phường Khương Thượng cũng ghi nhận ổ dịch SXH tại ngõ 95 Chùa Bộc và ngõ 354 Trường Chinh với tổng số bệnh nhân đến thời điểm hiện tại là 10 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp hai lần so với năm ngoái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.