Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật khối u quái nặng khoảng 5kg đeo bám 30 năm trên cơ thể bệnh nhân

Gia Phong| 18/05/2017 15:56

(HNMO) - Đó là thông tin được PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Tim mạch-Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) cho biết tại buổi trao đổi với báo chí diễn ra chiều 18-5.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Tim mạch-Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) trao đổi với báo chí.


Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - người trực tiếp phẫu thuật cho ca bệnh này, cách đây 2 ngày, BV tiếp nhận một nam bệnh nhân (30 tuổi ở Hà Nội) được chuyển đến từ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng gầy yếu, da xanh, thở khó do một khối u to nặng khoảng 5kg che kín phần ngực. Khi sinh ra, trên cơ thể bệnh nhân đã mang khối u này. Ban đầu, khối u này lành tính. Tuy nhiên, theo thời gian, khối u lớn dần và trở thành ác tính. "Khối u đã khiến bệnh nhân dù đã 30 tuổi nhưng lại có vóc dáng chỉ như trẻ lên 10", PGS.TS Hữu Ước nói.

Sau khi làm các xét nghiệm, kíp phẫu thuật của Khoa Tim mạch-Lồng ngực đã chỉ định phải tiến hành phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân. Bởi nếu không mổ, khối u sẽ chèn lấp đường thở, khiến bệnh nhân chỉ có thể sống thêm từ 1-2 tháng nữa.

Ca phẫu thuật kéo dài từ 9 giờ sáng đến hơn 14 giờ chiều 18-5. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị bằng phương pháp xạ trị, truyền hóa chất. Việc phẫu thuật sẽ giúp kéo dài thêm sự sống của bệnh nhân.

Tại Khoa Tim mạch-Lồng ngực của BV, trung bình mỗi năm phẫu thuật cho từ 2-3 trường hợp có khối u như trên. Theo lời khuyên của các bác sĩ, khi phát hiện khối u, cục trên cơ thể, người bệnh không được chủ quan mà cần đi khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ tư vấn, tránh trường hợp khối u ban đầu là lành tính nhưng qua thời gian sẽ chuyển thành ác tính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật khối u quái nặng khoảng 5kg đeo bám 30 năm trên cơ thể bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.