Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật lóc động mạch chủ type A thành công cho bệnh nhân nhiễm HIV

Gia Phong| 18/05/2017 18:17

(HNMO) - Chiều 18-5, theo tin từ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt-Đức, BV đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nhiễm HIV lóc động mạch chủ type A đầu tiên tại Việt Nam.

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm HIV lóc động mạch chủ type A đầu tiên tại Việt Nam.


Đây là bệnh nhân nữ (42 tuổi ở Hải Phòng). Năm 2000, chị phát hiện bị nhiễm HIV nhưng đến năm 2005 mới được chính thức điều trị bệnh. Cách đây một tháng, bệnh nhân được chẩn đoán lóc tách động mạch chủ cấp tính. Bệnh nhân được đưa đến viện, sau khi được giải thích, gia đình đã xin bệnh nhân về vì lo sức khoẻ không đáp ứng được. Nhưng sau đó, cảm thấy sức khoẻ đảm bảo để mổ, gia đình đã quay lại BV.

Đề cập về bệnh lý lóc động mạch chủ type A, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực (BV Hữu nghị Việt-Đức) cho biết, đây là bệnh lý nặng nhất trong các bệnh lý tim mạch. Thành động mạch chủ của con người có 3 lớp, là mạch máu to nhất cơ thể nhưng khi bị lóc sẽ bị tách đôi. 80-90% nguyên nhân khiến động mạch chủ bị lóc là do xơ vữa mạch máu.

Khi mạch máu bị xơ vữa, các mảng vôi hoá, xơ vữa loét vào thành động mạch máu, loét cả động mạch chủ. Với các bệnh nhân cao huyết áp, huyết áp trong mạch máu cao, sẽ thúc vào chỗ loét đó, làm lóc tách khiến máu chui vào các lớp thành động mạch chủ. Chỉ trong vòng mấy giây sẽ xé toang thành mạch động mạch chủ từ tim xuống chân khiến bệnh nhân đau dữ dội, toàn bộ mạch máu sẽ bị tách làm đôi. “Với bệnh lý cấp này, 90% bệnh nhân sẽ chết trong 4 ngày đầu sau khi lóc nếu không được can thiệp, 5% sẽ chết trong tháng tiếp theo. Số còn lại rất khó khăn để chống cự sau 1 năm”, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước nói.

Với nữ bệnh nhân nhiễm HIV nói trên, ngoài bị lóc động mạch chủ type A mãn tính, còn bị phồng gốc động mạch chủ, hở van động mạch chủ, hai lá, phồng hình thoi động mạch chủ bụng dưới thận, hội chứng Marphan… Nếu không được phẫu thuật kịp thời, khả năng sống tiếp chỉ khoảng 1 tháng. Nếu phẫu thuật thành công, cơ hội sống có thể tới 3-5 năm nữa. Vì vậy, bệnh nhân nhập viện ngày 4-5. Đến ngày 8-5 được tiến hành phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi đã từng mổ cho các bệnh nhân nhiễm HIV nhưng hầu hết là các bệnh lý nhẹ, thời gian mổ nhanh, xác suất phơi nhiễm thấp. Trong khi đó, với ca phẫu thuật tim hở, tim ngừng đập, lại dự kiến phải thực hiện trong thời gian rất dài (từ 7- 8 tiếng) như bệnh nhân này, xác suất khá lớn. Trong suốt 8 tiếng mổ, các bác sĩ phải rất cẩn thận, từ cầm dao, đưa mũi kim chỉ"…

Điều dưỡng viên của BV Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm, để tránh nguồn phơi nhiễm HIV, với ca bệnh này, tất cả trang thiết bị, vật tư tiêu hao trong phòng mổ, thậm chí cả quần áo phẫu thuật viên, nhân viên cũng chỉ được dùng một lần. Vì thế chi phí cho cuộc phẫu thuật này tăng lên rất nhiều. Đáng mừng là sau ca phẫu thuật, sức khoẻ người bệnh đã ổn định, còn toàn bộ nhân viên y tế tham gia ca mổ đều không có nguy cơ phơi nhiễm HIV.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển sang Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn điều trị nội khoa sau mổ. Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật lóc động mạch chủ type A thành công cho bệnh nhân nhiễm HIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.