Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu bệnh nhân để sót cây tăm nhang ở tai suốt 1 năm

Tuệ Diễm| 19/06/2017 17:48

(HNMO) - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật cứu bệnh nhân 73 tuổi, bị nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ.

Đây là trường hợp hiếm gặp do bệnh nhân để quên cây tăm nhang trong tai suốt 1 năm, gây nhiễm trùng, tạo khối áp xe, chảy dịch tràn ra cả vùng tai bên phải.


Bệnh nhân được phẫu thuật cắt lỗ rò và lấy cây tăm nhang ra khỏi tai.


Theo bác sĩ Thái Hữu Dũng - Phó trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân 73 tuổi đến từ Long An, nhập viện vì có lỗ rò chảy dịch phía trước và sau vành tai. Ngay từ khi sinh ra, bệnh nhân đã có lỗ rò ở tai phải. Đường rò này tiết dịch hôi, gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Cách đây 1 năm, khi bệnh nhân đang dùng cây tăm nhang để ngoáy vào lỗ rò thì bị gãy, một phần cây tăm nằm lại trong tai nhưng bệnh nhân không biết.

Một tháng trước đây, vùng tai phía trước và sau vành tai của người bệnh bị sưng nề, chảy dịch hôi. Bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh và quyết định đến bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh để chữa trị. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chữa nhiễm trùng, sau đó phẫu thuật cắt lỗ rò luân nhĩ. Trong khi phẫu thuật, các bác sĩ rất ngạc nhiên khi phát hiện cây tăm nhang dài khoảng 2cm nằm bít lỗ rò luân nhĩ, khiến dịch tai không có chỗ thoát, tràn ra ống tai và chảy ra phía sau tai.

Theo bác sĩ Dũng, lỗ rò luân nhĩ là dị vật bẩm sinh, với 1 lỗ nhỏ ở khu vực tai. Lỗ này thường xuất hiện ở gờ tai, dáy tai, vành tai. Những người mắc bệnh có thể có một số biến chứng như: nhiễm trùng, áp xe, chảy mủ, biến dạng tai. Bác sĩ Dũng khuyến cáo, người bệnh có lỗ rò luân nhĩ bẩm sinh phải giữ vệ sinh vùng lỗ rò, không được dùng vật nhọn tác động vào lỗ rò, tránh gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu bệnh nhân để sót cây tăm nhang ở tai suốt 1 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.