Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng thành công phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn

Tuệ Diễm| 11/07/2017 13:35

(HNMO) - Đây là phương pháp hiện đại không cần chẻ xương ức nhưng vẫn đưa cầu nối mạch vành vào những mạch máu quan trọng nhất trong tim.


Trường hợp được phẫu thuật là ông Nguyễn Văn L, 54 tuổi ngụ tại Tiền Giang, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD) trong tình trạng đau ngực. Trước đó, ông đã bị nhồi máu cơ tim cấp một lần vào năm 2016 và được đặt stent động mạch vành, cùng với tiền căn khác như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu. Sau khi người bệnh được chụp động mạch vành, bác sĩ phát hiện ông bị tái hẹp trong stent động mạch liên thất trước.

Bệnh nhân đã được ê kíp bác sĩ điều trị bằng phương pháp mới - phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn, không cần chẻ xương ức mà tiếp cận qua một đường mở ngực bên trái 7 cm để làm cầu nối mạch vành. Sau điều trị, người bệnh ổn, thời gian nằm hồi sức và thời gian nằm viện ngắn, chỉ khoảng 7 ngày là có thể xuất viện.

Tại khu vực phía Nam, đến thời điểm này, BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh là bệnh viện duy nhất thực hiện được kĩ thuật này. Kỹ thuật mới đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm chảy máu, giảm đau sau mổ, giảm thời gian thở máy, nằm viện, có tính thẩm mỹ và đặc biệt, chi phí không tăng đáng kể so với phẫu thuật bắc cầu mạch vành kinh điển, được bảo hiểm y tế thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, phương pháp này chống chỉ định đối với những trường hợp xạ trị vùng ngực, lao phổi cũ, phẫu thuật ở vùng ngực trái hoặc đã phẫu thuật bắc cầu mạch vành trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng thành công phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.