Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam lần đầu ứng dụng kĩ thuật nạo hạch chậu trong điều trị ung thư trực tràng

Tuệ Diễm| 10/08/2017 15:35

(HNMO) - Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vừa triển khai thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng.

Thực hiện dụng kĩ thuật nạo hạch chậu cho bệnh nhân bị ung thư trực tràng.


Ngày 10-8, TS BS Nguyễn Hữu Thịnh - Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu Hóa - BV ĐHYD cho biết: "Ung thư trực tràng có thể cho di căn hạch chậu đối với ung thư trực tràng giai đoạn 2-3, với tần suất là 15%. Từ năm 1990, Nhật Bản đã áp dụng kĩ thuật nạo hạch vùng chậu bằng phương pháp mổ hở để điều trị ung thư trực tràng giúp làm giảm tỉ lệ di căn và tái phát. Từ năm 2015, chúng tôi đã nghiên cứu y văn quốc tế, tổ chức hội thảo với chuyên gia từ Nhật Bản, xây dựng các quy trình phẫu thuật nạo hạch chậu nội soi, nhằm giảm thiểu sự tàn phá cơ thể hơn so với phẫu thuật mổ hở. Đầu 2017, BV ĐHYD chính thức đưa vào ứng dụng kĩ thuật này".

Người bệnh đầu tiên được điều trị là chị Đào Thị T 46 tuổi, ngụ tại Tiền Giang đã được mổ ung thư trực tràng 2 năm. Lần này tái khám, bác sĩ phát hiện khối hạch di căn rất lớn (50mm) vùng chậu bên trái. Trên phim chụp cũ của người bệnh đã có hạch chậu 8mm và không được phẫu thuật. Bình thường trường hợp này sẽ được chỉ định hóa trị tiếp nhưng không thể tiêu diệt triệt để tế bào ung thư. Ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa quyết định phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu bên trái cho người bệnh, lấy trọn các tế bào ung thư còn sót lại. Người bệnh có thêm được một cơ hội điều trị triệt để.

Trường hợp khác là người bệnh nam Trịnh Trung H, ngụ tại TP Hồ Chí Minh chỉ mới 37 tuổi, phát hiện ung thư trực tràng. U tuy rất nhỏ (dưới 10 m) nhưng đã cho di căn hạch chậu trái (2 khối 25-30mm). Sau khi hội chẩn ung thư, ê kíp bác sĩ khoa Ngoại tiêu Hóa quyết định cắt u trực tràng kèm nạo hạch chậu trái cho người bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tế bào ung thư di căn đến hạch chậu này. Kỹ thuật tiên tiến nạo hạch chậu giúp gia tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Qua theo dõi từ tháng 3-2017 đến nay, các ca phẫu thuật đều mang lại kết quả điều trị ban đầu rất khả quan, tỷ lệ thành công cao và không có trường hợp nào để lại tai biến biến chứng. Thời gian mổ trung bình 60-80 phút khi nạo hạch chậu và ngày càng được rút ngắn. Có 70% trường hợp mổ lấy hạch ra xét nghiệm có tế bào ung thư đã nằm trong khối hạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lần đầu ứng dụng kĩ thuật nạo hạch chậu trong điều trị ung thư trực tràng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.