Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lo lắng vì trẻ mắc hội chứng Tic tăng 50% vào dịp hè

Tuệ Diễm| 10/08/2017 21:32

(HNMO) - Chỉ tính riêng ngày 10-8, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 4 trường hợp trẻ bị mắc hội chứng Tic.

Đây là một dạng rối loạn về chức năng, có biểu hiện giật cơ mà trẻ không kiểm soát được. Hội chứng này không gây nguy hiểm, nhưng nếu để lâu không chữa trị thì trẻ sẽ thành tật bị giật mắt, vai, miệng liên tục.

Trẻ em đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám bệnh do liên quan đến hội chứng Tic.


Ngày 10-8, BS Nguyễn Quang Vinh, Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Hiện nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 5 - 7 trường hợp trẻ mang hội chứng Tic. Hội chứng này là một dạng rối loạn về chức năng khiến trẻ bị giật cơ mà không kiểm soát được. Một số nhóm cơ như: cơ mắt, cơ miệng, cơ vai, cơ bụng sẽ bị giật liên hồi. Nhóm trẻ từ 4 - 10 tuổi thường dễ mắc, tỷ lệ bé trai mắc hội chứng Tic cao hơn các bé gái.

Theo bác sĩ Vinh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ mắc hội chứng Tic. Một số bệnh nhi có bệnh như viêm kết mạc, viêm xoang, do đau thần kinh ở mặt hoặc u màng não cũng sẽ bị hội chứng Tic. Phần lớn trẻ mắc hội chứng Tic do căng thẳng thần kinh. Mỗi năm, vào dịp hè, số trẻ nhập viện Nhi đồng 1 vì mắc hội chứng Tic gia tăng lên 50%. Bác sĩ Vinh nhận định, nguyên nhân có thể do các phụ huynh để cho các bé xem tivi, chơi thiết bị điện tử quá nhiều. Do các thiết bị này nhỏ, mắt bé thường phải điều tiết quá độ, nhãn cầu đong đưa liên tục, cơ mắt, cơ mặt, cổ, vai liên tục hoạt động dẫn tới cơ mỏi mệt nên gây ra hiện tượng giật cơ.

Các phụ huynh có thể tự điều trị cho trẻ bằng cách không cho trẻ chơi game, xem tivi thường xuyên, để mắt được nghỉ ngơi. Hướng dẫn bé tăng hoạt động, hòa nhập với thiên nhiên. Trường hợp trẻ bị nặng, có thể được các bác sĩ cho dùng thuốc an thần. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lạm dụng vì sẽ gây ức chế thần kinh của trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lo lắng vì trẻ mắc hội chứng Tic tăng 50% vào dịp hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.