Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé gái mang khối bướu dị dạng mạch máu khổng lồ

Tuệ Diễm| 31/10/2017 16:04

(HNMO) - Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật cho bé gái sơ sinh 20 ngày tuổi có khối bướu dị dạng mạch máu kích thước phình to gần bằng cơ thể em bé.

Trước đó, mẹ của bé gái ngụ tại Gò Công, Tiền Giang theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) thì phát hiện thai nhi có khối bướu vùng cổ, ngực trái. Ngày 6-10-2017 bé gái chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ, do em bé sinh ra mang khối bướu lớn trên người nên các bác sĩ đã chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 để thăm khám và điều trị.

Khi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, khối bướu trên cơ thể bé đã phát triển rất nhanh, kích thước phình to bằng cơ thể. Khối bướu kéo dài từ vùng cổ, vai và phình ra toàn bộ thành ngực hông trái. Do khối bướu bị nhiễm trùng nên bé gái có triệu chứng sốt li bì. Các bác sĩ xác định bé gái có bướu hỗn hợp giữa bướu bạch huyết và dị dạng tĩnh mạch. Bướu có nhiều nang vách, có nang chứa dịch trong, nhiều mô viêm, mô hoại tử. Khối bướu này phức tạp xen lẫn vào lớp cơ thành ngực, thành bụng, dính vào bó mạch nách.

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Do bệnh nhi sơ sinh quá nhỏ, nên bác sĩ phải chờ đến 20 ngày tuổi mới quyết định bóc tách khối bướu. Khi quyết định mổ bóc tách, các bác sĩ đã rất e ngại vì em bé còn quá nhỏ, không đủ da để khâu ghép vết thương. Nếu chờ đợi bé lớn hơn thì bé có thể tử vong vì bướu đã nhiễm trùng quá nặng”.

Đến ngày 26-10, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bóc tách khối bướu ra khỏi cơ thể bé gái. Ca mổ kéo dài gần 8 giờ đồng hồ và thu được kết quả thuận lợi, toàn bộ khối bướu khổng lồ được lấy ra khỏi cơ thể. Sau phẫu thuật, em bé tỉnh táo, không còn sốt. Cân nặng của bé trước lúc mổ là 4,15kg, sau mổ còn 3,2kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái mang khối bướu dị dạng mạch máu khổng lồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.