Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế chính thức cấp phép sử dụng hai thuốc mới trong điều trị ung thư vú di căn

Gia Phong| 05/11/2017 16:21

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính” với sự tham gia của hơn 100 bác sĩ và chuyên gia đầu ngành ung thư diễn ra ngày 5-11 tại Hà Nội.

Hội thảo “Bước tiến mới trong điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính” ngày 5-11.


Theo bác sĩ Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5 (Bệnh viện K trung ương), ung thư vú phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới chuẩn theo tuổi là 30 trường hợp/100.000 phụ nữ. Hiện ung thư vú chiếm đến 21% các ung thư xảy ra ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 11.000 ca mắc mới, trên 5.000 ca tử vong do ung thư vú. Điều đáng nói là tỷ lệ mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng, với độ tuổi người bệnh cũng ngày một trẻ hóa. Ở Việt Nam đã ghi nhận các ca mắc bệnh khi mới 18-19 tuổi.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K trung ương cho biết thêm, nhờ các chương trình nâng cao nhận thức về bệnh và tầm soát miễn phí của Bộ Y tế, các bệnh viện và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân, nhiều phụ nữ trên 40 tuổi cũng như các đối tượng có nguy cơ cao cũng đã được khám tầm soát và trị bệnh ở giai đoạn sớm. So với 10 năm trước, tỷ lệ bệnh nhân đến khám và điều trị ở giai đoạn sớm đã tăng đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng vì tỷ lệ chữa khỏi đối với các trường hợp phát hiện sớm đã lên tới khoảng 90%.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, hiện vẫn còn khoảng 40% bệnh nhân ung thư vú đến khám ở giai đoạn muộn, các bệnh nhân sau điều trị bị tái phát và di căn. Việc điều trị cho những bệnh nhân này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với các bệnh nhân ung thư vú HER2 dương tính-một trong những loại ung thư vú có tiên lượng kém.

Điều đáng mừng là Bộ Y tế đã chính thức cấp phép sử dụng hai thuốc mới trong điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính là pertuzumab (điều trị bước 1) và trastuzumab emtansine (T-DM1) (điều trị bước 2) tại Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, giúp các chuyên gia trong lĩnh vực ung thư có thêm lựa chọn trong điều trị và tăng thêm hy vọng cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chính thức cấp phép sử dụng hai thuốc mới trong điều trị ung thư vú di căn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.