Theo dõi Báo Hànộimới trên

Em bé chào đời với dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

Tuệ Diễm| 10/11/2017 18:48

(HNMO) – Bệnh viện Hùng Vương vừa phẫu thuật mổ cứu thai nhi 38 tuần tuổi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ...

Em bé có 4 dây rốn quấn quanh cổ đã khỏe mạnh sau 2 ngày chào đời.


Theo bệnh viện, sản phụ V.T.T.Đ, 22 tuổi, ngụ tại quận 6, TP Hồ Chí Minh, đến Bệnh viện với dấu hiệu đau bụng, chuyển dạ. Đến 21h 45 phút ngày 8-11, nữ hộ sinh đến đo nhịp tim thai cho thai phụ thì thấy nhịp tim rất yếu, chỉ có 65 lần/phút nên đã báo bác sĩ trực. Dự đoán đây là trường hợp nguy hiểm, nên bác sĩ trực đã báo động toàn bệnh viện tiến hành mổ gấp rút để đưa thai nhi ra ngoài.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng - Phó khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Hùng Vương, người trực mổ cấp cứu cho sản phụ nhớ lại: “Thời gian từ lúc rạch nhát dao mổ đầu tiên đến lúc bế được em bé ra ngoài chỉ tầm khoảng 9 giây. Rất may mắn, nếu ê kíp trễ 1 phút nữa, có thể em bé sẽ tử vong trong bụng mẹ”.

Bé trai chào đời lúc 21h 55 phút ngày 8-11, nặng 3 kg. Khi mổ lấy thai, các bác sĩ phát hiện 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ em bé, gây ngạt thở do thiếu ô xy cung cấp cho thai nhi. Đây là nguyên nhân khiến thai nhi có nhịp tim yếu dần khi còn trong bụng mẹ.

Dây rốn quấn cổ là một trong các tai nạn của thai nhi. Đa số các trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ, chỉ rơi vào khoảng 1-2 vòng. Trường hợp quấn 4 vòng rất hiếm gặp trong y khoa. Do khi sản phụ chuyển dạ, dây rốn sẽ bị kéo căng vì quấn quanh cổ, lượng oxy cung cấp cho thai nhi bị suy giảm. Trong trường hợp này, chỉ có thể cứu cháu bé bằng cách mổ bắt con càng nhanh càng tốt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé chào đời với dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.