Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều gây hại cho cột sống

Tuệ Diễm| 14/11/2017 15:38

(HNMO) - Thoái hóa cột sống là căn bệnh xương khớp rất phổ biến trên thế giới. Ngày nay bệnh thoái hóa cột sống xuất hiện ngày càng nhiều do tập luyện, lao động và sinh hoạt không đúng cách làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bác sĩ khám cho một bệnh nhân bị thoái hóa cột sống.


Lái xe đường dài dễ bị thoái hóa cột sống

Anh L.T.R, 38 tuổi, là một tài xế xe đường dài tuyến Bắc - Nam, vừa phải điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (BV ĐHYD) vì thoái hóa cột sống. Do công việc lái xe đường dài khiến anh R thường xuyên phải ngồi yên một tư thế suốt 10 tiếng một ngày. Ngoài ra, anh R còn bị béo phì lâu năm nên áp lực lên cột sống và các khớp của anh cũng lớn hơn người bình thường. Cách đây 1 năm, anh bắt đầu có những triệu chứng đau thắt lưng, anh tự mua thuốc giảm đau để uống nhưng tình trạng ngày càng nặng. Gần đây những cơn đau lưng của anh R trầm trọng hơn khiến anh không thể ngồi lái xe quá 30 phút, cũng không thể cúi người hay mang vác vật nặng nên phải nghỉ việc lái xe.

Sau khi đến khám tại BV ĐHYD, anh được chẩn đoán bị thoái hóa cột sống thắt lưng và được chỉ định điều trị bằng thuốc kèm vật lý trị liệu tại phòng tập vật lý trị liệu. Sau 1 tháng điều trị, người bệnh đã được bác sĩ chỉ định ngưng thuốc và có thể trở lại với công việc, nhưng vẫn phải duy trì các bài tập vật lý trị liệu phù hợp để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

Phải phẫu thuật cột sống vì nằm ngủ trên võng suốt 40 năm

Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh cũng vừa tiếp nhận bà P.V.A, 69 tuổi, quê ở Trà Vinh bị thoái hóa cột sống do thói quen nằm ngủ trên võng suốt 40 năm. Cách đây 1 năm, bà có triệu chứng đau lưng, đau chân phải, kèm cảm giác tê cứng. Khi đi khám tại địa phương, bà A được chẩn đoán thoái hóa cột sống và chỉ định dùng thuốc. Bác sĩ cũng khuyên bà không nên tiếp tục nằm võng vì có thể làm tình trạng thoái hóa tiến triển nặng hơn, nhưng bà không từ bỏ được thói quen từ khi còn trẻ.

Cách đây 2 tuần căn bệnh của bà tái phát dữ dội, khiến bà không thể ngủ, sa sút tinh thần. Sau khi người bệnh đến khám tại BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh và chụp MRI cột sống, các bác sĩ chẩn đoán bà A bị thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó, cột sống của bà đã thoái hóa nên giòn xốp, dễ vỡ và có các mảnh xương vụn. Các mảnh xương này đâm vào dây thần kinh cột sống đã gây nên những cơn đau dữ dội không dứt cho người bệnh. Bà A được chỉ định phẫu thuật giải ép thần kinh. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh đã cải thiện 70%.

Thoái hóa cột sống là căn bệnh gặp nhiều ở những người trên 45 tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc thoái hóa cột sống càng cao. Trong đó, 57% người trên 65 tuổi có triệu chứng thoái hóa cột sống cổ, 89% người ở độ tuổi 60 - 69 có những dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân - khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD cho biết: “Hơn 50% người đến khám tại khoa gặp vấn đề về thoái hóa cột sống. Tỉ lệ thoái hóa cột sống ở người trẻ dưới 45 tuổi ngày càng gia tăng, không còn là căn bệnh của tuổi già như quan niệm trước đây. Nguyên nhân khiến người bệnh bị thoái hóa cột sống ở tuổi trẻ có thể do tập luyện, lao động và sinh hoạt không đúng cách".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều gây hại cho cột sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.