Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giác mạc bé gái 7 tuổi tử vong vì ung thư được ghép cho 2 bệnh nhân mù

Gia Phong| 26/02/2018 21:21

(HNMO) - Chiều 26-2, Bệnh viện Mắt trung ương đã thực hiện ghép giác mạc được hiến tặng từ bé gái 7 tuổi Hải An (ở Hà Nội) tử vong vì ung thư cho hai bệnh nhân mù.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn trước khi thực hiện ghép giác mạc cho bệnh nhân.


Trước khi tiến hành ca ghép, các bác sĩ đã hội chẩn và cân nhắc rất cẩn thận từ nhiều bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc đang chờ được ghép. Tiêu chuẩn đầu tiên được các bác sĩ lựa chọn là ưu tiên người bị hỏng cả 2 giác mạc. Vì vậy, giác mạc của bé Hải An được quyết định ghép cho 2 trường hợp, đó là một người 73 tuổi bị sẹo giác mạc cả 2 mắt, chỉ phân biệt được sáng tối và một người 42 tuổi bị đục giác mạc bẩm sinh, thị lực chỉ đếm được ngón tay của mình. Sau ca ghép trong khoảng 1 tiếng vào chiều 26-2, cả 2 trường hợp trên có thể nhìn rõ hơn bằng 1 mắt. Điều kỳ diệu ở giác mạc là có thể ghép cho bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Vì giác mạc là mô không có mạch máu, chỉ cần có chất lượng tốt là có thể ghép được.

Trước đó, bé gái 7 tuổi Hải An được phát hiện ung thư thần kinh từ tháng 9-2017 và được gia đình, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng đến ngày 22-2-2018, bé đã trút hơi thở cuối cùng. Cô bé và mẹ có mong muốn tặng lại ánh sáng cho các bạn khác nên đã hiến tặng giác mạc của cô bé khi qua đời. Đây là trường hợp thứ 421 hiến tặng giác mạc và là em bé thứ hai kể từ ca hiến đầu tiên vào năm 2007.

Được biết, Việt Nam đang có 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc. Trung bình, mỗi năm có khoảng 15.000 người mù mới. Tuy nhiên, nguồn giác mạc được hiến tặng còn quá ít. Tại Bệnh viện Mắt trung ương, mỗi ngày có ít nhất 1 bệnh nhân đăng ký chờ ghép giác mạc. Thế nhưng, mỗi năm chỉ có khoảng 100 - 150 giác mạc được cung cấp để ghép. Giám đốc Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt trung ương Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, với những trường hợp giác mạc mờ đục có thể được thay thế bằng một giác mạc trong suốt khỏe mạnh từ những người hiến tặng để phục hồi thị lực. Chỉ cần một người đồng ý hiến giác mạc khi qua đời là có thể giúp hai người thoát khỏi cảnh mù lòa. Vì vậy, người có nguyện vọng hiến giác mạc chỉ cần gọi điện thoại (024.39454799) đến Ngân hàng Mắt để làm các thủ tục hiến. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giác mạc bé gái 7 tuổi tử vong vì ung thư được ghép cho 2 bệnh nhân mù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.