Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn so biển, một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt toàn thân

Gia Phong| 05/10/2018 17:13

(HNMO) - Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhân nam Đ.H (sinh năm 1968) trong tình trạng nguy kịch, liệt toàn thân, suy hô hấp nặng phải thở máy.

Bệnh nhân Đ.H được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).


Qua khai thác từ gia đình, 3 giờ sau khi ăn một con so biển to bằng bát ăn cơm, bệnh nhân thấy khó thở, tê môi, lưỡi, miệng, mặt, chân tay và bắt đầu khó thở. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Cát Bà. Tại đây, bệnh nhân đã được cấp cứu nhưng tình trạng khó thở tăng, liệt tất cả các chân, tay và sụp mi nên Bệnh viện Cát Bà đã chuyển bệnh nhân lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Tại đây, bệnh nhân đã được các bác sĩ cho thở máy. Sau bốn ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã dần hết liệt, có thể tự thở, qua cơn nguy kich và hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, anh H. bị ngộ độc tetrodotoxin - độc tố thần kinh, rất độc. Người bị ngộ độc trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi ăn thường bị rối loạn cảm giác (tê môi, lưỡi, chân tay), sau đó nhanh chóng bị liệt toàn bộ các cơ, trong đó quan trọng là liệt các cơ hô hấp, dẫn tới bệnh nhân không thể ho khạc, không thể thở được và nhanh chóng suy hô hấp, tử vong. Chất độc cũng có thể gây loạn nhịp tim, tụt huyết áp, nôn, đau bụng.

Chất độc tetrodotoxin thường có ở cá nóc nhưng cũng có ở nhiều loài sinh vật khác như con so, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, ốc biển…

Tình trạng ngộ độc xuất hiện nhanh và rất nặng, dễ gây tử vong nếu không kịp tới bệnh viện, đặc biệt với những người ăn uống trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế. Đã từng có người tử vong trên đường vận chuyển do không kịp tới bệnh viện.

“Để phòng tránh các trường hợp ngộ độc và tử vong đáng tiếc, người dân luôn nhớ không ăn cá nóc, các loài sinh vật biển lạ, bình thường ít được ăn”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn so biển, một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt toàn thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.