Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công u não cỡ lớn cho bệnh nhi hôn mê

Hồng Anh| 30/11/2018 14:49

(HNMO) - Cuối tháng 9-2018, bé N (10 tuổi, quê ở Hải Phòng) nhập Bệnh viện K trung ương trong tình trạng hôn mê, với khối u lớn trong não.


TS. BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện K cho biết, khối u lớn (kích thước 6x7cm) nằm ở vị trí trung tâm não, ảnh hưởng rất nhiều chức năng quan trọng và gây ứ nước trong não. BS Liên cho biết, biện pháp duy nhất cứu bé là mổ, nhưng ca mổ đối mặt với rủi ro rất lớn, bởi nếu mổ không cẩn thận có thể để lại những biến chứng, như đi tiểu hàng chục lít một ngày, có trường hợp bỏ ăn hoặc ngược lại, cuồng ăn không thể kiểm soát, thậm chí có thể khiến trẻ trở nên ngớ ngẩn, mất nhận định về thời gian, không gian.

Ngày 14-11, ca phẫu thuật bóc tách khối u não cho bé N đã diễn ra. Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não. Ca mổ được thực hiện dưới kính hiển vi có hệ thống dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao nhằm không làm tổn thương đến các tổ chức khác của não. Đường mở xương sọ nhỏ chỉ khoảng 4cm. 

Ca mổ được thực hiện dưới kính hiển vi có hệ thống dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao.


Chỉ 2 ngày sau ca mổ u não, bé đã có thể ngồi, nói chuyện, đi lại trong niềm vui mừng khôn xiết của gia đình. Trước đó, gia đình bé N cho biết, gia đình đã có lúc nghĩ bệnh tình của bé không thể cứu chữa.

Trước khi tới Bệnh viện K, gia đình đã đưa con đi khám nhiều lần nhưng chưa thể điều trị, có nơi chẩn đoán bé bị khối u ác tính không thể cứu chữa nên gia đình đã đưa về nhà để uống thuốc nam. Khi bé rơi vào hôn mê, gia đình đã đưa tới Bệnh viện K như một phép thử cuối cùng, và may mắn đã mỉm cười...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công u não cỡ lớn cho bệnh nhi hôn mê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.