Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán tuần tới sẽ ra sao?

Hương Thủy| 20/03/2010 16:38

(HNMO)-Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch khá kịch tính nhưng giảm điểm vẫn là xu hướng chính. Nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến xu hướng của thị trường trong tuần tới.


Với 2 phiên đi lên và 3 phiên đi xuống, Vn-Index vừa kết thúc tuần giao dịch ở mức515,99 điểm, giảm 15,52 điểm (-2,91%) so với tuần trước. Tính thanh khoản giảm nhẹ bởi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư nhưng vẫn ở mức cao, bình quân đạt khoảng 55 triệu chứng khoán/phiên (giảm 3,11%), tương ứng giá trị 2.400 tỷ đồng (hạ gần 4,2%).

Tại sàn Hà Nội, giảm điểm cũng là xu hướng chính, HNX-Index mất tổng cộng 3,5 điểm, đóng cửa phiên cuối tuần dưới mốc 170 điểm (-0,43%), ở mức 169,85 điểm.


Đi xuống là xu hướng chính của thị trường trong tuần này

Đây được xem là một tuần giao dịch kịch tính khi Vn-Index tiến sát ngưỡng kháng cự 540 điểm vào ngày 15/3nhưng không bứt phá được và đã giảm mạnh về ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 510 điểm trong phiên giao dịch ngày 17/3.

Phiên giao dịch đáng chú ý trong tuần là thứ 3 (16/3) khi chỉ số chung tại sàn Tp.HCM mất tới hơn 15 điểm bởi nhà đầu tư ồ ạt bán mạnh cổ phiếu chốt lời trước thông tin xấu là giá xăng có thể tiếp tục tăng khi Petrolimex than lỗ; CPI tháng 3 được dự báo sẽ tăng dưới 1%, trong khoảng 0,7-0,9%. Mức tăng này được cho là khá cao trong nhiều năm trở lại đây, trừ năm 2008 (tăng 2,88% do lạm phát lên cao). Kế hoạch thoái vốn của ANZ tại Sacombank cũng tác động đến tâm lý thị trường trong phiên này.

Sau phiên giảm mạnh, Vn-Index tiếp tục giảm ở phiên tiếp theo. Sự đi xuống này đã thay đổi tâm lý nhà đầu tư cũng như trạng thái của thị trường. Nhà đầu tư giao dịch thận trọng hơn khiến khối lượng giao dịch giảm đi nhiều. Tuy nhiên, đến phiên cuối tuần, giao dịch đã tăng trở lại.

Cổ phiếu nổi bật trong tuần phải kể đến REE. Mã này được nhà đầu tư đua nhau mua vào trong 2 phiên (17-18/3) khi thông tin kế hoạch về tỷ lệ cổ tức và cổ phiếu thưởng ở mức hấp dẫn. Trong hai phiên đó, phía dư bán của REE luôn trống trơn còn dư mua kẹt tới hàng triệu cổ phiếu mỗi phiên. Sang phiên cuối tuần, mặc dù lực mua vẫn nhiều nhưng lực bán ra rất lớn đã khiến REE mất tăng trần. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã lập nên kỷ lục về lượng giao dịch với gần 6,7 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên.

Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp khối ngoại mua ròng, giá trị mua ròng tăng mạnh, tới 55%.

Tuần tới, nhà đầu tư sẽ đón nhận thông tin chính thức vềCPI tháng 3 và chính sách lãi suất tháng 4. Mặc dù có sự điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng như điện, xăng nhưng một dự báo khác cho rằng chỉ số này trong tháng 3 chỉ vào khoảng từ 0,5%-0,6%. Theo Công ty chứng khoán Quốc Tế (VIS), nếu con số thực nằm trong khoảng trên thì đây sẽ là thông tin hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới. Bên cạnh đó, khi các kênh đầu tư khác hiện vẫn còn thiếu tính hấp dẫn, thị sự hội tụ mạnh của nhiều dòng vốn trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới là điều tất yếu. Đây là thời điểm cuối quý I nên các doanh nghiệp liên tiếp tổ chức ĐHCĐ để thông qua kế hoạch kinh doanh, kế hoạch chia, thưởng…. Những thông tin trên sẽ làm cho thị trường trở nên phân hóa hơn trong thời gian tới. Công ty này kỳ vọng tuần tới Vn-Index sẽ tiến đến vùng 520-540 điểm.

Còn Công ty Cổ phần Chứng khoán  Âu Việt (AVSC) cho rằng, Vn-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp 510-535 điểm. Áp lực chốt lời sẽ tăng lên khi Vn-Index vượt 525 điểm.

Do đó,AVSC khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư, xem xét mua vào trong những phiên điều chỉnh, bán ra trong những phiên tăng và tránh kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận quá cao trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán tuần tới sẽ ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.