Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Nhà nước: Nếu cần thiết, sẽ bán ngoại tệ với giá thấp

Hương Thủy| 02/07/2018 19:27

(HNMO) - Trước biến động của tỷ giá USD/VND trong những ngày qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước.


Theo ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN, tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong gần 5 tháng đầu năm tương đối ổn định nhờ thị trường trong nước và quốc tế có nhiều yếu tố thuận lợi, như cán cân thương mại thặng dư, FDI giải ngân ở mức cao; một số thương vụ bán vốn thu hút lượng lớn vốn FII vào Việt Nam; chỉ số USD Index thế giới ít biến động. Trong bối cảnh cung ngoại tệ dồi dào, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, góp phần củng cố an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và tăng khả năng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết.

Từ cuối tháng 5 đến nay, có một số ngày tỷ giá tăng khá nhanh. Đặc biệt, từ ngày 18-6, tỷ giá có diễn biến tăng, đến ngày 2-7, tỷ giá cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017.

“Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương, các giao dịch ngoại tệ diễn ra thông suốt, mọi nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời”, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nhìn nhận.

Ông Phạm Thanh Hà cho biết, tỷ giá tăng những ngày qua chủ yếu do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới, trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp, khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm. Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường, như thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng trung ương Châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản, cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp. NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường.

“Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”, ông Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước: Nếu cần thiết, sẽ bán ngoại tệ với giá thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.