Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiến quân Chechnya, những kẻ bắt cóc kinh hoàng nhất thế giới

TUANANH| 01/09/2004 20:12

Muhammed Totcan, một kẻ khủng bố khét tiếng bị cảnh sát Nga bắt giữ.Từ những vụ bắt cóc nhân viên cứu trợ, đến nhà báo, các thương gia và khống chế bệnh viện, nhà hát... phiến quân Chechnya đã trở thành những kẻ bắt cóc gây kinh hoàng nhất thế giới.

Các nhóm phiến quân thường lấy dân thường làmbia đỡ cho vụ cho mục đích được độc lập, tách rời khỏi nước Nga. Vụ bắt cóc lớn nhất xảy ra tại một nhà hát ở Moscow hồi tháng 10/2002, chỉ 6 tháng sau khi quân đội Nga rút khỏi đã rút khỏi Chechnya. Nhóm bắt cóc này khi đó đã bắt giữ hàng trăm con tin trong nhà hát buộc chính quyền Nga sau đó phải thực hiện biện pháp mạnh bằng một cuộc tấn công chớp nhoáng giải thoát con tin.

Trong một vụ bắt cóc con tin khác xảy ra hồi đầu năm 1995 tại một bệnh viện ở thị trấn miền Nam Budyonnovsk của Nga, bọn bắt cóc cũng đã bắt tới hàng trăm con tin, chúng cầm cự trong bệnh viện suốt nhiều ngày cho đến khi các nhà thương thuyết Nga đạt được thoả thuận cho phép thủ phạm được thoát ra và trở về Chechnya an toàn. Tuy nhiên, hàng trăm con tin đã bị sát hại trong vụ này. Vụ bắt cóc khi đó được điều khiển bởi thủ lĩnh phiến quân Chechnya Dzhokhar Dudayev.

Tổng thống Nga lúc đó là ông Boris Yeltsin dường như đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong việc ứng phó với quân phiến loạn.

Nửa tháng sau, vào tháng 1/1996, những kẻ bắt cóc dưới sự điều khiển của Salman Raduyev lại tái xuất và chúng thực hiện vụ khủng hoảng con tin kinh hoàng hơn khi cho 250 tay súng tiến hành vụ bắt giữ tới 3000 người trong một bệnh viện tại một bệnh viện ở thị trấn Kizlyar thuộc Dagestani. Nhóm bắt cóc yêu cầu quân đội Nga phải rút khỏi Chechnya, và trước khi thả hết số con tin, bọn chúng đã yêu cầu được trở về Chechnya an toàn. Nga đáp ứng đòi hỏi này nhưng sau đó đã thực hiện vụ truy quét ngay khi bọn khủng bố vừa mới đến biên giới. Trong vụ này cũng đã có một số con tin bị thiệt mạng.

Chưa dừng lại, chỉ không lâu đó các nhóm chiến binh Chechnya lại tấn công khống chế một con tàu trên biển Đen với 255 hành khách và đưa ra yêu sách buộc Nga phải ngừng các hoạt động truy quét những kẻ đã thực hiện vụ bắt cóc tại Kizlyar. Phải tới 4 ngày thương thuyết, những tên này mới chịu đầu hàng.

Sau khi chiến tranh tại Chechnya chấm dứt năm 1996, tình hình an ninh ở đây dường như rơi vào lộn xộn, các vụ bắt cóc trở nên phổ biến hơn khiến Tổng thống nước này khi đó là Aslan Maskhadov phải điên đầu. Nạn nhân của các vụ bắt giữ này đã được chuyển sang cả đối tượng người nước ngoài. Đã có 4 thợ máy người Anh bị chúng hành quyết bằng cách chặt đầu.

Vụ bắt cóc con tin tại một nhà hát ở Moscow tháng 10/2002 khiến hàng trăm người thiệt mạng

Năm 1998, Herbert Gregg, một con tin người Mỹ cũng đã bị bắt giữ và chỉ được trả tự do sau khi chúng đã giam ông này tới 7 tháng và cắt mất một ngón tay của ông.

Riêng trong năm 1998, theo thống kê của các cơ quan an ninh Anh cho biết, đã có tới 100 người nước ngoài bị bắt giữ làm con tin tại khu vực này.

Tháng 3/2001, phiến quân lại tiến hành vụ bắt cóc một chiếc máy bay từ Istanbul tới Moscow buộc lực lượng an ninh Arab Saudi phải tấn công giải cứu con tin, tuy nhiên đã có 3 người thiệt mạng.

Một tuần sau khi vụ việc này xảy ra, các tay súng Chechnya lại bắt cóc 120 khách du lịch tại một khách sạn sang trọng ở Istanbul nhằm gây sức ép với chính quyền Nga. Tiếp đến tháng 7/2001, 30 người đã bị khống chế trên một chiếc xe buýt ở miền Nam nước Nga. Thủ phạm đưa ra yêu sách Nga phải phóng thích 5 tên người Chechnya bị bắt trong vụ tấn công trước đó của chúng.

Tuy nhiên, đỉnh điểm nhất trong các âm mưu bắt cóc của phiến quân Chechnya được dư luận quan tâm nhiều đó chính là vụ khống chế một nhà hát ở thủ đô Moscow vào tháng 10/2002, khoảng 700 người đã bị bắt giữ làm con tin. Chính quyền Nga đã buộc phải hành động mạnh với một cuộc tấn công chớp nhoáng để giải thoát con tin. Tuy vậy, cũng đã có tới hơn 100 con tin và cả thủ phạm đã bị chết trong vụ này.

T.A (theo BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiến quân Chechnya, những kẻ bắt cóc kinh hoàng nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.