Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ lo bùng phát dịch cúm

Theo Tuổi trẻ| 10/01/2013 15:19

Giới chức y tế Mỹ đang lo ngại dịch cúm bùng phát sau khi đã có 44 bang tại nước này có bệnh nhân cúm.

Riêng thành phố Boston, bang Massachusetts đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi 18 người nơi đây tử vong do cúm.

Một bé 4 tuổi được chích ngừa cúm tại Trung tâm y tế phố Whittier ở Boston - Ảnh: AP

Theo CBS News, hiện đã có 700 người tại thành phố 600.000 dân này bị cúm. Vào cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ là 70.

“Chỉ trong hai tuần qua, số bệnh nhân đã tăng lên gấp đôi - bác sĩ Barbara Ferrer, giám đốc Ban y tế công cộng Boston, nói - Nếu cứ đà tăng này, chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ dịch cúm ở thành phố. Chúng ta thật sự cần phải chuẩn bị cho lúc đó”.

Các quan chức đã yêu cầu tiêm văcxin ngừa cúm cho tất cả người dân (trừ những trẻ dưới 6 tháng tuổi). Theo kế hoạch, các trung tâm y tế sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm ngừa miễn phí vào cuối tuần này.

Trong những năm gần đây, văcxin này cho thấy đạt hiệu quả 60-70% trong việc phòng ngừa bệnh cúm. Gần đây các nhà khoa học phát hiện văcxin không bảo vệ được người tiêm trước một chủng virút đặc biệt gây cúm.

Tuy nhiên Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) nói loại văcxin này trong năm nay vẫn rất tốt trong việc ngừa cúm. Và cho dù không ngừa được cảm cúm, việc tiêm phòng vẫn có thể ngăn chặn các biến chứng như viêm phổi và tử vong.

Theo thống kê của CDC, hiện cả nước Mỹ có 44 bang có dịch cúm lây lan, trong đó có ít nhất ba bang mới là Montana, South Dakota và Arizona.

Tại Pennsylvania, Bệnh viện thung lũng Lehigh cho biết mỗi ngày họ tiếp nhận 100 bệnh nhân có triệu chứng giống cúm. Hiện bệnh viện đã dựng một khu lều tạm để xử lý những ca ít nghiêm trọng hơn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lo bùng phát dịch cúm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.