Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ lo ngại một Liên minh Châu Âu không có Anh

11/01/2013 06:47

Theo AP ngày 10-1, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Châu Âu và Âu - Á Philip H.Gordon lên tiếng cảnh báo rằng việc Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) có thể gây tổn hại tới mối quan hệ giữa London và Washington, thậm chí nước Anh có nguy cơ bị gạt ra rìa trong những vấn đề quốc tế.




Tuyên bố nhân chuyến thăm London này của ông Gordon chứng tỏ Washington đã bắt đầu lo ngại về nguy cơ một EU không có Anh trong tương lai. Tuy nhiên, đó lại là kịch bản mà giới hoạch định chính sách đối ngoại Mỹ cần tính đến trong bối cảnh sức ép đang gia tăng, yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron và liên minh cầm quyền phải tổ chức trưng cầu ý dân để quyết định nước này ra đi hay tiếp tục ở lại với EU.

Tờ The Independent dẫn lời ông Gordon khẳng định rằng, mối quan hệ giữa Mỹ và EU đang phát triển tốt đẹp, và việc tăng cường tiếng nói của Anh trong tổ chức khu vực này có liên quan mật thiết tới lợi ích của Washington. Vì thế, xét dưới bất kỳ góc độ nào, việc Anh rút ra khỏi EU sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Phát biểu công khai của một quan chức cấp cao Mỹ cho thấy những mâu thuẫn về vấn đề EU không chỉ gây chia rẽ chính giới Anh mà còn đe dọa trực tiếp đến lợi ích sống còn của Washington ở Châu Âu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lo ngại một Liên minh Châu Âu không có Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.