Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản phản đối Trung Quốc hướng rađa vào tàu của Nhật

Theo Báo Điện tử ĐCSVN/TTXVN| 06/02/2013 20:52

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/2, lên án Trung Quốc về việc một tàu chiến nước này hướng rađa điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (MSDF) ở vùng biển Hoa Đông.

Tàu chiến Yuudachi của Nhật được cho là bị rađa Trung Quốc ngắm bắn (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nhật)


Phát biểu tại một phiên họp Thượng viện, Thủ tướng Abe khẳng định: "Đây là một hành động đơn phương, mang tính khiêu khích và đặc biệt đáng tiếc", và hành động "nguy hiểm" này có thể dẫn đến "sự cố bất ngờ". Ông Abê kêu gọi Trung Quốc kiềm chế để tình hình không vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đồng thời cho rằng hai nước nên trở lại nguyên tắc "quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi".

Tuyên bố trên được đưa một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera xác nhận một tàu hải quân của Trung Quốc đã ít nhất một lần hướng rađa điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục của MSDF. Khi đó, hai tàu cách nhau khoảng 3km và theo lời ông Onodera, "việc hướng rađa điều khiển hỏa lực như vậy đã đặt chúng tôi vào tình huống cực kỳ nguy hiểm bởi nếu xảy ra một sơ suất nhỏ, vũ khí gắn với rađa có thể tấn công mục tiêu ngay lập tức".

Vụ việc xảy ra hôm 30/1 tại khu vực hai nước đang có tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo không có người sinh sống mà Tôkiô gọi là Senkaku còn phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Bộ trưởng Onodera cho biết thêm rằng một trực thăng của MSDF cũng đã trở thành mục tiêu của loại rađa tương tự hôm 19/1 vừa qua cũng tại biển Hoa Đông. Rất may không xảy ra sự cố gì. Vụ việc trên đã khiến một số nghị sĩ Nhật Bản kêu gọi chính phủ có những bước đi nhằm ngăn chặn tái diễn sự cố tương tự.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh cho rằng sự việc chĩa rađa vào tàu Nhật Bản nói trên là hành động độc lập của quân đội Trung Quốc. Phát biểu trong một cuộc họp báo khi được hỏi liệu Bộ Ngoại giao Trung Quốc có được thông báo về hành động nói trên hay không, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi biết vụ việc này qua báo chí. Tôi không được biết cụ thể".

Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về việc một tàu chiến Trung Quốc hướng rađa điều khiển hỏa lực vào tàu Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông, cho rằng một hành động như vậy có nguy cơ dẫn đến những tính toán sai và ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối Trung Quốc hướng rađa vào tàu của Nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.