Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ trưởng lái máy bay mất tích bị nghi là không tặc

Theo TTXVN/Vietnam+| 17/03/2014 10:37

Cảnh sát Malaysia ngày 16/3 đã khám nhà của cơ trưởng máy bay chở khách Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 và thu được thông tin những gì người này đã làm trước khi khởi hành chuyến bay.

Một vài giờ trước chuyến bay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã đến dự phiên tòa xử lãnh đạo đối lập Malaysia, chủ tịch đảng KPR Seri Anwar Ibrahim mà ông ta ủng hộ. Nhà đối lập cực đoan bị kết án năm năm tù giam vì quan hệ đồng giới với người trợ lý.

Một số nhân chứng nói rằng khi viên phi công ra khỏi phòng xử án, ông có vẻ rất khó chịu.

Theo tờ báo Anh Daily Mail, các nhà điều tra không loại trừ khả năng mức án dành cho nhà đối lập có thể làm cho phi công bị suy nhược thần kinh.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và chính trị gia Seri Anwar Ibrahim (Nguồn:TheStar)

Ngoài ra, hệ thống liên lạc trên máy bay bị cố ý vô hiệu hóa, sau đó máy bay thay đổi lộ trình và bay một vài giờ theo hướng không rõ.

Giới chức Malaysia trong hai ngày 15 và 16/3 đã xác nhận người chuyển hưởng máy bay hiểu biết rõ về điều khiển máy bay, "có thể vẫn đang là một phi công."

Theo AP, chính phủ Malaysia đang xem xét khả năng máy bay bị không tặc và đã tiến hành khám xét nhà riêng của cơ trưởng Zaharie. Tại đây, cơ quan điều tra đã phát hiện mô hình giả lập buồng lái Boeing.

Cơ quan điều tra cũng đang thẩm vấn kỹ sư hàng không có liên hệ với Zaharie. Theo giới chức Malaysia, tín hiệu cuối cùng mà máy bay tự động gửi tới vệ tinh là khi chuyến bay đã hạ cánh.

Cũng theo cơ quan điều tra, trước khi cơ trưởng liên lạc qua bộ đàm với trung tâm điều khiển không lưu và nói "Ổn rồi, chúc ngủ ngon" thì hệ thống liên lạc ACARS của máy bay đã bị tắt.

Chính phủ Malaysia cho rằng máy bay chở khách bị mất tích này có thể đã hướng về Trung Á, sau khi đổi hướng sang Tây Bắc qua eo biển Malacca.

Hiện Malaysia đã đề nghị Mỹ, Pháp và Trung Quốc cung cấp dữ liệu vệ tinh để hỗ trợ điều tra truy tìm vị trí hiện tại của máy bay./

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ trưởng lái máy bay mất tích bị nghi là không tặc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.